Khai mạc Hội thảo khoa học “Chuyển đổi năng lượng” tại Bình Định

NDO -

Ngày 28-11, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (Trung tâm ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quy Nhơn, ICISE phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về “Chuyển đổi năng lượng”.

Các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học về “Chuyển đổi năng lượng” tại Trung tâm ICISE, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học về “Chuyển đổi năng lượng” tại Trung tâm ICISE, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tham dự hội thảo có hơn 70 học giả là các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, quản trị doanh nghiệp cùng thảo luận các vấn đề liên quan đến năng lượng của Việt Nam cũng như trên thế giới.

Năng lượng là một vấn đề mang tính toàn cầu. Nó gắn liền với sự phát triển bền vững của xã hội loài người. Đặc biệt, quá trình phát triển trong giai đoạn mới với nền công nghiệp 4.0 thì năng lượng đóng một vai trò quan trọng. Việc phát triển công nghệ mới để sử dụng một cách thông minh và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo là thách thức lớn trên toàn thế giới. Là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng của biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đã nhanh chóng đưa ra các chính sách trong việc sử dụng và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Các hướng đầu tư mũi nhọn trong khoa học công nghệ cũng không thể thiếu những nghiên cứu về mảng năng lượng.

Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, quản trị doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng thảo luận, trao đổi thông tin về các nghiên cứu mới, công nghệ mới, giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng tái tạo, đánh giá tác động kinh tế xã hội của năng lượng tái tạo đối với một quốc gia; các tác động môi trường của việc phát triển các công nghệ kỹ thuật chế tạo ra thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo và vấn đề tái chế nó (thí dụ như tái chế pin mặt trời)…

Ngoài các báo cáo chuyên đề, đại biểu tham dự hội thảo cũng được tham quan một số dự án điện gió, điện mặt trời tại Bình Định. Hội thảo diễn ra trong hai ngày 28 và 29 tháng 11.2020.

Bên cạnh đó, cũng trong ngày 28-11, Trường Khoa học Việt Nam lần thứ 8 (VSS’08) với chủ đề “Vượt lên biến động” cũng đã khai mạc Trung tâm ICISE, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tham dự trường học là 180 học viên, được lựa chọn từ các học sinh, sinh viên đại học và sau đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên trẻ.

Trường học diễn ra trong bốn ngày từ 28-11 đến 1-12 năm 2020. VSS’08 tập trung hai nội dung chính đó là: Tác động của dịch bệnh covid-19, biến đổi khí hậu và chất lượng môi trường… đến cuộc sống con người, từ đó cung cấp cho các học viên kiến thức để giảm thiểu, ứng phó hiệu quả, thúc đẩy phát triển bền vững; vai trò của trí tuệ nhân tạo trong các ngành sản xuất, sự phát triển của công nghệ vật liệu, ứng dụng của tính toán lượng tử… tác động đến sự thay đổi của tương lai của mỗi người.

Đây là năm thứ tám liên tiếp chương trình được tổ chức dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học ở Việt Nam. Cho đến nay, trường đã đào tạo được gần 1000 học viên, trong đó có hơn 150 học viên đã và đang du học và làm việc tại các trường đại học hàng đầu của các quốc gia tiên tiến. Theo dự kiến, VSS’08 diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nên phải lùi đến cuối tháng 11.