Xuất hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 mới lây lan Covid-19 ở Anh

Ngày 15-12, các nhà khoa học Anh cho biết đang cố gắng xác định xem liệu sự lây lan nhanh chóng ở miền nam nước này của một biến thể mới virus SARS-CoV-2 có liên quan đến những đột biến chính mà họ đã phát hiện trong chủng virus hay không.

Người dân Anh đi bộ qua cầu London ngày 15-12 trong khi virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan nhanh chóng. Ảnh: Reuters.

Các đột biến bao gồm những thay đổi đối với protein “đột biến” quan trọng mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để lây nhiễm các tế bào người, một nhóm các nhà khoa học theo dõi di truyền của virus cho biết, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có làm cho nó lây nhiễm nhiều hơn không.

Trong một tuyên bố, các nhà khoa học của Tập doàn Covid-19 Genomics Consortium (COG-UK) cho biết, họ đang nỗ lực xác nhận liệu có bất kỳ đột biến nào trong số này đang góp phần làm tăng khả năng lây truyền hay không.

Biến thể mới mà các nhà khoa học Anh đặt tên là “VUI - 202012/01” bao gồm một đột biến trong vùng gen virus mã hóa protein đột biến. Về lý thuyết, có thể dẫn đến việc Covid-19 lây lan dễ dàng hơn giữa người với người.

Chính phủ Anh ngày 14-12 cho biết sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới, mà họ cho rằng có thể một phần liên quan đến biến thể mới, đã khiến Anh phải chuyển thủ đô và nhiều khu vực khác vào mức hạn chế Covid-19 cao nhất.

Public Health England cho biết, tính đến ngày 13-12, 1.108 trường hợp Covid-19 với biến thể mới đã được xác định, chủ yếu ở phía nam và phía đông nước Anh.

Nhưng theo các nhà khoa học, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy biến thể này có nhiều khả năng gây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng hơn, hoặc nó sẽ khiến vaccine kém hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học COG-UK cho rằng: “Cả hai nghi vấn trên đều cần các nghiên cứu sâu hơn được thực hiện với tốc độ nhanh”.

Các đột biến, hoặc thay đổi di truyền, phát sinh tự nhiên trong tất cả các virus, bao gồm cả SARS-CoV-2, khi chúng nhân lên và lưu hành trong quần thể người.

Theo các chuyên gia di truyền của COG-UK, trong trường hợp của virus SARS-CoV-2, những đột biến này đang tích tụ với tốc độ khoảng một đến hai đột biến mỗi tháng trên toàn cầu.

Họ cho biết: “Kết quả của quá trình đang diễn ra này, hàng nghìn đột biến đã phát sinh trong bộ gen của SARS-CoV-2 kể từ khi virus xuất hiện vào năm 2019”.

Phần lớn các đột biến được nhìn thấy cho đến nay không có tác dụng rõ ràng đối với virus và chỉ một số ít có khả năng thay đổi virus một cách đáng kể. Thí dụ, khiến nó có khả năng lây nhiễm sang người cao hơn, dễ gây ra bệnh nặng hơn, hoặc ít nhạy cảm hơn với các biện pháp bảo vệ miễn dịch tự nhiên hoặc do vaccine gây ra.

Tiến sĩ Susan Hopkins, chuyên gia y tế của PHE cho biết: “Không có gì bất ngờ khi virus sẽ phát triển và điều quan trọng là chúng ta phải nhanh chóng phát hiện ra bất kỳ thay đổi nào để hiểu được nguy cơ tiềm ẩn”.

Bà cho biết biến thể mới "đang được phát hiện ở một khu vực địa lý rộng rãi, đặc biệt là ở những nơi ngày càng có nhiều trường hợp được phát hiện".