Xét nghiệm mới phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 trong vài phút

NDĐT - Ngày 15-4, các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu về một phương pháp xét nghiệm Covid-19 nhanh hơn, chính xác hơn để phát hiện virus SARS-CoV-2 trong vài phút, có thể thay thế phương pháp RT-PCR đang mất vài tiếng hiện nay.

Xét nghiệm DNA SARS-CoV-2 theo phương pháp mới chỉ mất vài phút.

Trong đại dịch Covid-19, hàng triệu người đã được xét nghiệm virus corona chủng mới, hầu hết sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm dựa trên phản ứng chuỗi polymerase (PCR). Phương pháp này nhằm khuếch đại RNA SARS-CoV-2 từ dịch họng, mũi của bệnh nhân để có thể phát hiện ra một lượng nhỏ virus. Tuy nhiên, khi dịch bệnh gia tăng, việc xét nghiệm này đang có dấu hiệu quá tải. Giờ đây, các nhà khoa học vừa công bố một nghiên cứu trên Tạp chí ACS Nano cho thấy họ đã phát triển bộ kít chẩn đoán chính xác dựa trên cảm biến quang nhiệt plasmonic.

Việc xét nghiệm mở rộng là rất quan trọng để kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, xét nghiệm ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã không đủ đáp ứng vì nguồn cung cấp hạn chế và mẫu xét nghiệm bị tồn đọng vì phải chờ máy RT-PCR và nhân viên phòng thí nghiệm. Ngoài ra, một số kết quả xét nghiệm âm tính giả đã được báo cáo. Các phương pháp khác, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (được gọi là quét CT), không cung cấp kết quả nhanh chóng theo thời gian thực.

Jing Wang và các đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp xét nghiệm Covid-19 nhanh hơn, chính xác hơn để phát hiện virus SARS-CoV-2, có thể thay thế phương pháp RT-PCR.

Các nhà nghiên cứu dựa trên kỹ thuật cộng hưởng plasmon bề mặt cục bộ, có thể phát hiện sự tương tác giữa các phân tử trên bề mặt cấu trúc nano kim loại được xây dựng như một thay đổi cục bộ trong chỉ số khúc xạ. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thăm dò DNA để nhận ra các chuỗi RNA SARS-CoV-2 cụ thể và gắn chúng vào các hạt nano vàng. Khi họ thêm vào đó các phần của bộ gen của virus, RNA được gắn vào các đầu dò bổ sung để khớp lại kết quả mà họ mô tả giống như việc “kéo khóa”. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tia laser để làm nóng các hạt nano, khiến cho các nấc khóa được khớp một cách hoàn hảo, làm giảm dương tính giả.

Họ thí dụ, “khóa kéo” axit nucleic axit thiếu một vài răng - biểu thị sự không khớp một phần – thì sẽ được giải nén. Theo cách này, các nhà nghiên cứu có thể phân biệt giữa SARS-CoV-2 và họ hàng gần của nó, SARS-CoV-1. Xét nghiệm đã phát hiện lượng RNA virus ở mức rất thấp có trong tăm bông chứa dịch hô hấp của người bệnh trong vài phút.

Mặc dù xét nghiệm vẫn cần phải được kiểm tra mẫu RNA virus nguyên vẹn từ bệnh nhân, nhưng nó có thể giúp giảm áp lực hiện tại lên các xét nghiệm dựa trên RT-PCR, các nhà nghiên cứu cho biết.

Được biết, Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) là một tổ chức phi lợi nhuận do Quốc hội Mỹ chi ngân sách. Nhiệm vụ của ACS là thúc đẩy doanh nghiệp hóa học rộng lớn hơn và các nhà thực hành vì lợi ích của trái đất và con người. Tạp chí ACS là một trong những tạp chí được trích dẫn nhiều nhất, đáng tin cậy nhất và được đọc nhiều nhất trong các tài liệu khoa học. Tuy nhiên, ACS không tiến hành nghiên cứu hóa học.