Vinh danh ba nhà khoa học nữ xuất sắc

NDO -

NDĐT - Ngày 12-12, tại Hà Nội, Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tổ chức trao giải cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và trao giải.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Ban tổ chức trao giải cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Ban tổ chức trao giải cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019.

Giải thưởng L’Oréal - UNESCO do L’Oréal Việt Nam tài trợ với sự hợp tác của Ủy ban quốc gia UNESCO tại Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Giải thưởng hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, với mục đích ươm mầm tài năng khoa học Việt Nam.

10 năm qua, Giải thưởng đã vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam có những nghiên cứu được đánh giá có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống. Trong số 32 nhà khoa học nữ xuất sắc, có hai tiến sĩ nữ đã được trao Giải tài năng khoa học trẻ thế giới vào năm 2015 và 2018 tại Paris, qua những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học và có niềm đam mê cống hiến cho nghiên cứu khoa học.

Năm nay, Hội đồng khoa học Giải thưởng L’Oréal - UNESCO đã bình chọn ba gương mặt nữ tiêu biểu, gồm: PGS, TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Quan hệ đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, TP Hồ Chí Minh; TS Trần Thị Hồng Hạnh, Nghiên cứu viên chính, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS Phạm Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu di truyền và giống, Đại học Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh.

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc được lựa chọn năm nay vì có thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật thông qua số lượng các công bố trên tạp chí quốc tế, ấn phẩm khoa học được xuất bản, hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia. GS, VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học giải thưởng cho biết, trong số các hồ sơ được gửi đến chương trình, ba nhà khoa học được vinh danh có nghiên cứu ý nghĩa và tiềm năng ứng dụng thực tiễn cao.

TS Trần Thị Hồng Hạnh được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp thiết bị hiện đại, để đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu. Phương pháp này có thể áp dụng trong đánh giá thành phần thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dược liệu.

PGS,TS Hồ Thị Thanh Vân được Hội đồng khoa học đề cử cho đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 2O2 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng methanol. Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

TS Phạm Thị Thu Hà được vinh danh qua đề án nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao giải cho ba nhà khoa học nêu trên. Mỗi giải trị giá 150 triệu đồng, giúp nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu sâu hơn những đề án có tiềm năng phát triển, tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng trao kỷ niệm chương của L’Oréal - UNESCO Việt Nam cho TS Nguyễn Thị Hiệp, Trường đại học quốc tế, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đoạt Giải tài năng khoa học trẻ thế giới năm 2018.

Nhân dịp này, Giải thưởng cũng vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc đã góp phần thay đổi ngành khoa học Việt Nam trong 10 năm qua.