Vaccine Covid-19 của Mỹ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

NDO -

Ngày 14-7, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người đối với vaccine Covid-19 vào ngày 27-7, sau khi những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn đã được công bố trên một tạp chí có uy tín.

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Trong thử nghiệm giai đoạn 3, các nhà khoa học sẽ tuyển dụng 30.000 người tham gia ở Mỹ, một nửa được tiêm vaccine ở mức liều 100 microgam và nửa còn lại tiêm giả dược.

Giai đoạn thử nghiệm này để biết độ an toàn của vaccine, khả năng ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2, hoặc nếu vẫn bị nhiễm thì liệu vaccine có thể ngăn ngừa tiến triển thành các triệu chứng hay không.

Nếu người được tiêm có các triệu chứng, vaccine vẫn có thể được coi là thành công nếu nó ngăn chặn được các trường hợp Covid-19 nặng.

Theo thông báo, nghiên cứu sẽ được thực hiện đến ngày 27-10.

Thông báo được đưa ra sau khi Tạp chí Y học New England ngày 14-7 công bố kết quả từ giai đoạn 2 thử nghiệm vaccine của Moderna, cho thấy 45 người tham gia đầu tiên đều phát triển kháng thể chống lại virus.

Theo bài báo mới công bố, trong giai đoạn 2, 45 người tham gia được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm 15 người để kiểm tra liều 25 microgam, 100 microgam và 250 microgam. Họ đã được tiêm một liều thứ hai với cùng số lượng 28 ngày sau đó.

Sau vòng đầu tiên, nồng độ kháng thể được tìm thấy cao hơn với liều cao hơn.

Sau vòng thứ hai, những người tham gia có lượng kháng thể cao hơn hầu hết các bệnh nhân đã mắc Covid-19 và tiếp tục tạo ra kháng thể của riêng họ.

Hơn một nửa số người tham gia trải qua tác dụng phụ nhẹ hoặc trung bình, được coi là bình thường.

Các tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu, đau nhức cơ thể và đau tại chỗ tiêm.

Ba người tham gia đã không tiêm liều thứ hai, trong đó có một người bị phát ban da ở cả hai chân, hai người có triệu chứng Covid-19, nhưng các xét nghiệm của họ sau đó đã cho kết quả âm tính.

Trước đó, vào tháng 5, Moderna đã công bố "kết quả tạm thời" trong giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm trong một thông cáo báo chí trên trang web của mình.

Theo đó, họ đã có kết quả "đáng khích lệ" khi vaccine đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở tám bệnh nhân. 

Moderna, hiện đang ở giai đoạn giữa, được coi là đang ở vị trí top đầu trong cuộc đua toàn cầu để tìm ra một loại vaccine chống lại đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm hơn 13,2 triệu người và làm 570.000 người chết.

Cùng ở giai đoạn 2 trong cuộc đua này có vaccine SinoVac của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Nga TASS hôm 12-7 cũng tuyên bố các nhà nghiên cứu Nga đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng về vaccine, nhưng không chia sẻ dữ liệu của mình.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng các loại vaccine đầu tiên được tung ra thị trường có thể không phải là loại hiệu quả nhất hoặc an toàn nhất.