UAE hoãn phóng tàu thăm dò sao Hỏa do thời tiết xấu

NDO -

Theo kế hoạch, tàu thăm dò sao Hỏa mang tên Hy vọng của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẽ được phóng lên sao Hỏa vào rạng sáng ngày 15-7 theo giờ Việt Nam, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn hai lần do thời tiết xấu tại địa điểm phóng ở Nhật Bản.

Tàu thăm dò quỹ đạo sao Hỏa có tên Amal (Hy vọng) là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Nguồn: CNN.
Tàu thăm dò quỹ đạo sao Hỏa có tên Amal (Hy vọng) là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Nguồn: CNN.

Tàu thăm dò quỹ đạo sao Hỏa có tên Amal, tiếng Việt là Hy vọng, là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của UAE. Vụ phóng dự kiến ban đầu vào thứ Tư, theo giờ Thái Bình Dương từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản, đã bị hoãn lại cho đến thứ Sáu. Nhưng sau đó nó đã bị trì hoãn thêm một lần nữa đến một ngày không xác định, Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi, nhà cung cấp tên lửa đẩy H-IIA của Nhật Bản cho biết.

Phía UAE cho biết trên Twitter rằng vụ phóng sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Còn Mitsubishi cho biết họ thường thông báo ra mắt ít nhất hai ngày trước ngày dự kiến.

Mưa lớn đã kéo dài hơn một tuần tại các khu vực rộng lớn của Nhật Bản, gây ra những trận lở bùn và lũ lụt chết người ở phía nam đảo chính của vùng Kyushu.

Tàu thăm dò Hy vọng sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2-2021, đúng dịp UAE kỷ niệm 50 năm thành lập. Sứ mệnh thành công của tàu Hy vọng sẽ là một bước tiến lớn cho nền kinh tế UAE phụ thuộc vào dầu mỏ tìm kiếm một tương lai trong không gian.

Tàu thăm dò sao Hỏa của UAE mang theo ba dụng cụ để nghiên cứu bầu khí quyển, theo dõi sự thay đổi khí hậu và dự kiến sẽ đi vòng quanh hành tinh Đỏ trong ít nhất hai năm. UAE cho biết lần đầu tiên họ sẽ cung cấp một cái nhìn hoàn chỉnh về bầu khí quyển sao Hỏa trong các mùa khác nhau.

Hai nhiệm vụ khác lên sao Hỏa đang được Mỹ và Trung Quốc lên kế hoạch trong những ngày tới. Nhật Bản có kế hoạch chinh phục sao Hỏa của riêng mình vào năm 2024.