Tổng hợp những nghiên cứu mới nhất về virus SARS-CoV-2

Khả năng miễn dịch Covid-19 tồn tại sau sáu tháng ở người không có triệu chứng, ngay cả khi đã mất kháng thể. Tải lượng virus có thể dự đoán nhu cầu thở máy, nguy cơ tử vong. Virus SARS-CoV-2 làm hỏng các tế bào hồng cầu… Đó là tổng hợp một số nghiên cứu khoa học mới nhất về virus corona chủng mới.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi ngang qua hình ảnh minh họa của virus SARS-CoV-2 bên ngoài một trung tâm khoa học ở Oldham, Anh ngày 3-8-2020. Ảnh: Reuters.

Khả năng miễn dịch Covid-19 tồn tại sau sáu tháng ở người không có triệu chứng

Một nghiên cứu nhỏ nhưng quan trọng của các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra “khả năng miễn dịch tế bào” đối với virus SARS-CoV-2 hiện diện sau sáu tháng ở những người bị Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Điều đó cho thấy họ có thể có một số mức độ bảo vệ ít nhất trong thời gian đó.

Các nhà khoa học trình bày phát hiện từ 100 bệnh nhân Covid-19 không nhập viện ở Anh và cho biết họ có thể "yên tâm" nhưng không có nghĩa là tất cả những người này không thể bị tái nhiễm.

Giáo sư huyết học Paul Moss, Đại học Birmingham, Anh, đồng tác giả nghiên cứu nói: “Vẫn còn rất nhiều điều để chúng ta học hỏi trước khi có hiểu biết đầy đủ về cách hoạt động của khả năng miễn dịch đối với Covid-19”.

Các chuyên gia không trực tiếp tham gia vào nghiên cứu cho biết phát hiện này rất quan trọng và sẽ bổ sung thêm kiến ​​thức ngày càng tăng về khả năng miễn dịch bảo vệ đối với Covid-19.

Nghiên cứu sơ bộ được công bố trực tuyến trên bioRxiv, đã phân tích máu của 100 bệnh nhân sau sáu tháng kể từ khi họ bị Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong khi mức độ kháng thể của một số bệnh nhân giảm xuống, phản ứng tế bào T của họ - một phần quan trọng khác của hệ thống miễn dịch - vẫn mạnh mẽ.

Nhà dịch tễ học Shame Ladhani, chuyên gia tư vấn tại Public Health England, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Các kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy phản ứng của tế bào T có thể tồn tại lâu hơn phản ứng kháng thể ban đầu”.

Nghiên cứu cũng cho thấy kích thước phản ứng của tế bào T khác nhau và cao hơn đáng kể ở những người có Covid-19 có triệu chứng so với những người không có triệu chứng khi bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể được giải thích theo hai cách: Có thể khả năng miễn dịch tế bào cao hơn có thể bảo vệ tốt hơn chống lại sự tái nhiễm ở những người đã có triệu chứng, hoặc tương tự, những bệnh nhân không có triệu chứng có khả năng chống lại virus tốt hơn mà không cần tạo ra một phản ứng miễn dịch lớn.

Trong khi hơn 46 triệu người trên thế giới đã bị nhiễm Covid-19, các trường hợp tái nhiễm được xác nhận cho đến nay là rất hiếm.

Tải lượng virus dự báo nhu cầu thở máy, nguy cơ tử vong

Tổng hợp những nghiên cứu mới nhất về virus SARS-CoV-2 -0
Mô hình virus SARS-CoV-2 in 3D được nhìn thấy trước bản đồ thế giới và dòng chữ "Bệnh do virus corona (Covid-19)" chụp ngày 25-3-2020. Ảnh: Reuters.

Một nghiên cứu mới cho thấy, khi bệnh nhân Covid-19 nhập viện vì viêm phổi, các bác sĩ có thể ước tính nguy cơ họ cần hỗ trợ thở bằng máy hoặc tử vong dựa trên "tải lượng virus" thông qua việc xét nghiệm mẫu dịch thu được từ mũi và họng.

"Nguy cơ này có thể được dự đoán bất kể họ bị bệnh như thế nào khi nhập viện, những bệnh đi kèm khác mà họ có thể mắc phải, tuổi của họ, hoặc số ngày họ có các triệu chứng", đồng tác giả, Tiến sĩ Ioannis Zacharioudakis của Trường Y NYU nói với Reuters.

Nhóm của ông đã nghiên cứu 314 bệnh nhân, chia họ thành ba nhóm theo tải lượng virus khi nhập viện. Nhóm có nồng độ virus cao nhất có tỷ lệ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao hơn 59% so với nhóm có tải lượng virus thấp nhất.

Dữ liệu được công bố hôm 30-10 trên Tạp chí Biên niên sử của Hiệp hội Lồng ngực Mỹ.

"Nghiên cứu có ý nghĩa thiết thực trong đánh giá bệnh nhân nào sẽ được chăm sóc, điều trị bằng thuốc kháng virus, hoặc tham gia các thử nghiệm trị liệu mới", Tiến sĩ Zacharioudakis nói.

Virus SARS-CoV-2 làm hỏng màng tế bào hồng cầu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra virus corona chủng mới làm hỏng màng tế bào hồng cầu vận chuyển oxy, góp phần gây ra tình trạng giảm oxy máu, hoặc nồng độ oxy trong máu thấp, thường gặp ở Covid-19.

Các dấu hiệu của giảm oxy máu có thể từ khó thở đến tổn thương cơ quan và mô. Nghiên cứu các mẫu máu từ bệnh nhân Covid-19 và những người khỏe mạnh, các nhà khoa học phát hiện ra virus dường như không ảnh hưởng đến khả năng thu nhận oxy của tế bào hồng cầu và đưa nó đi khắp cơ thể.

Nhưng bệnh nhân có "tổn thương rõ ràng" đối với màng tế bào hồng cầu, đặc biệt là đối với protein màng chịu trách nhiệm giúp tế bào sống sót sau chấn thương. Do đó, các tế bào hồng cầu của bệnh nhân có thể dễ bị tổn thương hơn, đồng tác giả Angelo D'Alessandro, Đại học Colorado Denver cho biết trong một email.

Các tế bào hồng cầu lưu thông đến 120 ngày rồi mới được cơ thể thay mới, và chúng không thể tổng hợp các thành phần mới để thay thế các bộ phận bị hư hỏng. Điều này có thể giúp giải thích tại sao một số triệu chứng Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều tháng, Phó giáo sư D'Alessandro nói.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của bác sĩ cấp cứu

Covid-19 đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của các bác sĩ cấp cứu, theo kết quả thăm dò được báo cáo tại cuộc họp thường niên của Trường Cao đẳng Bác sĩ Cấp cứu Mỹ (ACEP).

Trong một nhóm đại diện toàn quốc gồm 862 bác sĩ cấp cứu Mỹ, 87% cho biết cảm thấy căng thẳng hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu và 72% cho biết bị kiệt sức nhiều hơn.

Hơn 80% quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của chính họ cũng như sự an toàn của gia đình và bạn bè của họ, xung quanh đối với Covid-19.

Gần một nửa cho biết họ không thoải mái khi tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tâm thần, 73% cho biết bị kỳ thị khi tìm kiếm các dịch vụ này tại nơi làm việc của họ và 57% cho biết họ sẽ lo lắng về công việc của mình nếu họ điều trị sức khỏe tâm thần.

Tiền sử suy tim làm tăng thêm rủi ro cho bệnh nhân Covid-19

Một nghiên cứu mới giúp định lượng những rủi ro mà người bị suy tim và nhiễm Covid-19 phải đối mặt.

Các bác sĩ tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở Thành phố New York đã nghiên cứu 6.439 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, trong đó có 422 người có tiền sử ít nhất một đợt suy tim.

Theo báo cáo hôm 28-10 trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Tim mạch Mỹ, so với những bệnh nhân khác, những người có tiền sử suy tim có thời gian nằm viện trung bình lâu hơn (tám ngày so với sáu ngày).

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác, bệnh nhân suy tim có nguy cơ phải thở máy cao hơn gấp ba lần và gần gấp đôi khả năng tử vong.

Nếu các nghiên cứu trong tương lai cho thấy các mô hình tương tự, các nhà nghiên cứu kết luận, bác sĩ có thể cần cân nhắc sử dụng các liệu pháp điều trị tích cực hơn ở những bệnh nhân bị Covid-19 và có tiền sử suy tim.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường