Tìm nguyên nhân nam giới thường mắc Covid-19 nặng hơn

Ngày 26-8, các nhà khoa học công bố nghiên cứu mới xem xét các phản ứng miễn dịch của nam và nữ đối với virus SARS-CoV-2 giúp làm sáng tỏ lý do tại sao nam giới có thể bị mắc Covid-19 nặng hơn.

Nhân viên y tế cung cấp oxy cho một bệnh nhân ở Houston, Texas, Mỹ vào ngày 14-8. Ảnh: Getty Images.

Từ thời kỳ đầu của đại dịch, một dấu hiệu rõ ràng là nam giới, đặc biệt là đàn ông lớn tuổi, có nguy cơ tử vong do virus SARS-CoV-2 cao hơn nhiều so với phụ nữ ở cùng độ tuổi, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác lý do tại sao.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature ngày 26-8 cho thấy rằng, nam giới trên toàn cầu chiếm khoảng 60% số ca tử vong do Covid-19 và các nhà khoa học đã xem xét sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch để tìm nguyên nhân.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Akiko Iwasaki, Đại học Yale (Mỹ) cho biết: “Những gì chúng tôi phát hiện được là nam giới và phụ nữ thực sự phát triển các loại phản ứng miễn dịch khác nhau với Covid-19”.

Các chuyên gia về miễn dịch cho biết: "những khác biệt này có thể là cơ sở làm tăng tính nhạy cảm với bệnh ở nam giới".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu dịch mũi, nước bọt và máu từ các đối tượng không bị nhiễm bệnh và các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Yale New Haven, Mỹ. Sau đó, họ theo dõi bệnh nhân để xem xét các phản ứng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, phụ nữ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn liên quan đến tế bào lympho T, là một loại tế bào bạch cầu có thể nhận ra virus và loại bỏ chúng.

Nghiên cứu cho thấy điều này xảy ra ngay cả ở trường hợp những phụ nữ lớn tuổi.

Ngược lại, đàn ông lớn tuổi có hoạt động tế bào T yếu hơn, càng lớn tuổi, phản ứng càng yếu.

Nhìn chung, đàn ông cũng sản xuất nhiều cytokine hơn, đây là những protein gây viêm, tạo thành một phần cơ chế bảo vệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, các trường hợp bị Covid-19 nặng có liên quan đến "cơn bão cytokine", khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, gây hại và có thể gây tử vong.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông có nồng độ cytokine cao sớm có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn, và cả những phụ nữ cũng có nồng độ cytokine đáng kể cũng có vẻ tiến triển bệnh xấu hơn.

Theo các tác giả, từ cơ sở khoa học đó, nam giới và phụ nữ cần các phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với nam giới, "chúng ta nên tăng cường phản ứng tế bào T của họ bằng vaccine", trong khi phụ nữ có thể được điều trị để làm giảm phản ứng cytokine, Giáo sư Iwasaki nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn những hạn chế vì mẫu nghiên cứu còn tương đối hạn hẹp, với tổng số 98 bệnh nhân. Tuổi trung bình của bệnh nhân cũng cao, khoảng 60 tuổi.

Nhận xét về nghiên cứu, Giáo sư miễn dịch học Eleanor Riley, Đại học Edinburgh cho rằng, một số khác biệt được ghi nhận trong nghiên cứu "có thể là do sự khác biệt về tuổi tác hoặc chỉ số BMI. Sự khác biệt về giới tính sẽ biến mất khi các yếu tố khác được tính đến". Đựợc biết, chỉ số BMI được tính từ chiều cao và cân nặng để đo lượng mỡ trong cơ thể.

Giáo sư Riley cho biết, đây là lý do tại sao các phương pháp điều trị sẽ thành công hơn nếu được điều chỉnh theo từng cá nhân, thay vì chỉ xác định về giới tính.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường