Theo dõi nước thải có thể dự báo điểm nóng Covid-19 trước một tuần

NDO -

NDĐT - Một nghiên cứu mới bổ sung bằng chứng cho thấy, nước thải có thể đóng vai trò là tín hiệu cảnh báo sớm cho các điểm nóng Covid-19.

Vật liệu di truyền từ virus corona có thể được phát hiện trong phân và nước thải của bệnh nhân. Trong ảnh là nhà máy xử lý nước thải ở phía nam Houston, Mỹ. Nguồn: Getty Images.
Vật liệu di truyền từ virus corona có thể được phát hiện trong phân và nước thải của bệnh nhân. Trong ảnh là nhà máy xử lý nước thải ở phía nam Houston, Mỹ. Nguồn: Getty Images.

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ, việc theo dõi nước thải để tìm kiếm vật liệu di truyền của virus corona chủng mới có thể cung cấp cảnh báo trước một tuần cho các chuyên gia y tế công cộng, trước khi các trường hợp mắc Covid-19 đạt đỉnh điểm trong một khu vực.

Các nhà khoa học đã tìm thấy các phân tử RNA của virus corona trong phân của một số bệnh nhân Covid-19, mặc dù vẫn chưa rõ liệu virus có thể truyền qua phân hay không. Họ cũng đã phát hiện RNA virus corona trong nước thải thô. Bởi vì hầu hết mọi người không được xét nghiệm virus cho đến khi họ bắt đầu bị bệnh và một số người có thể không bao giờ phát triển các triệu chứng, các nhà nghiên cứu đang xem xét sử dụng nước thải để tìm kiếm các dấu hiệu sớm cho thấy virus đã tấn công cộng đồng.

Trong một nghiên cứu sơ bộ được đăng ngày 22-5 tại medRxiv.org, các nhà nghiên cứu báo cáo: Ở tiểu bang Connecticut, Mỹ, số lượng vật liệu di truyền của virus trong nước thải lên đến đỉnh điểm một tuần trước khi có một số trường hợp mắc bệnh ở một khu vực trong bang này. Các ca nhập viện liên quan đến Covid-19 đạt điểm cao nhất ba ngày sau đó.

Từ ngày 19-3 đến ngày 1-5, các nhà nghiên cứu đã thu thập bùn từ một cơ sở xử lý nước thải ở TP New Haven thuộc tiểu bang Connecticut. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra bùn chứa RNA của virus corona, sau đó so sánh lượng phân tử RNA trong các mẫu hàng ngày đó với số trường hợp Covid-19 mới và nhập viện trong khu vực.

Giáo sư, kỹ sư dân sự và môi trường Aaron Packman, Đại học Northwestern, người không tham gia nghiên cứu này đánh giá: Nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể theo dõi nước thải ở các thành phố để có cảnh báo sớm về việc khi nào dịch Covid-19 xảy ra.

Các chuyên gia y tế công cộng đã sử dụng nước thải để theo dõi các mầm bệnh như virus bại liệt, virus noro gây nôn mửa và vi khuẩn kháng kháng sinh. Việc giám sát tương tự đối với virus corona có thể giúp xác định chính xác các khu vực nơi các trường hợp mắc Covid-19 sẽ sớm gia tăng.

Và khi các bang ở Mỹ bắt đầu nới lỏng các hướng dẫn giãn cách xã hội, các mẫu từ các nhà máy xử lý nước thải, cùng với xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi tiếp xúc rộng rãi, có thể giúp các chuyên gia đưa ra các biện pháp kiểm soát tại chỗ làm chậm sự lây lan của virus.

Nhận được một cảnh báo sớm sẽ tốt hơn rất nhiều việc phải chờ cho đến khi có một số lượng lớn người bị bệnh, Giáo sư Packman nói.