Tê tê có thể là vật chủ trung gian của nCoV

NDO -

NDĐT – Tại cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu diễn ra ngày 7-2, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo, một nghiên cứu đã phát hiện ra, nhiều khả năng, tê tê có thể là vật chủ trung gian của chủng mới của virus corona (nCoV), vì trình tự bộ gen của chủng bệnh được tách ra từ động vật này giống đến 99% với chủng nCoV ở người nhiễm virus này.

Cấu trúc virus corona điển hình tồn tại trong tê tê dưới kính hiển vi điện tử (Ảnh: ChinaDaily)
Cấu trúc virus corona điển hình tồn tại trong tê tê dưới kính hiển vi điện tử (Ảnh: ChinaDaily)

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc và các viện nghiên cứu khoa học có liên quan thực hiện. Đây được cho là kết quả mang ý nghĩa lớn trong việc ngăn ngừa và kiểm soát nguồn nCoV. Tính đến hết ngày 6-2, trên toàn Trung Quốc đại lục đã xác nhận 31.161 ca nhiễm nCoV, trong đó có 636 ca tử vong.

Tại cuộc họp báo, các nhà khoa học cho biết đã phân tích hơn 1.000 mẫu cho kỹ thuật metagenomic (nghiên cứu vật liệu di truyền). Thông qua xét nghiệm sinh học phân tử, cho thấy tỷ lệ dương tính với nCoV trong tê tê là 70%.

Bằng cách tiếp tục phân lập và xác định nCoV, kính hiển vi điện tử cho thấy một cấu trúc phân tử virus corona điển hình trong tê tê.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự tương đồng về trình tự bộ gen giữa chủng virus bị phân lập và chủng nCoV ở người bệnh hiện nay lên tới 99%.

Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc Liu Yahong cho hay: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ hữu ích cho phòng ngừa khoa học và kiểm soát bệnh (viêm phổi cấp do nCoV), cũng như cung cấp tài liệu tham khảo cho nghiên cứu khoa học tiếp theo”.