Tăng cường an ninh lương thực và hiệu quả sinh thái tại Việt Nam

NDO -

NDĐT – Ngày 27-5 tại Hà Nội, Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chính thức khởi động Chiến lược Nghiên cứu toàn cầu mới nhằm tăng cường an ninh lương thực và hiệu quả sinh thái tại Việt Nam và khu vực Đông - Nam Á.

Tiến sĩ Ruben Echeverria, Tổng giám đốc CIAT phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: CIAT).
Tiến sĩ Ruben Echeverria, Tổng giám đốc CIAT phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: CIAT).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc CIAT, tiến sĩ Ruben Echeverria cho biết, nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết những thách thức của thế giới ngày nay bao gồm tăng trưởng dân số, tốc độ đô thị hóa nhanh, thoái hóa đất, và biến đổi khí hậu.

“Nâng cao hiệu quả sinh thái trong ngành nông nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm cung cấp cho người dân tại khu vực nông thôn và thành thị thực phẩm có chất lượng cao, giàu dinh dưỡng cho chế độ ăn cân bằng, đầy đủ năng lượng mà vẫn có thể bảo vệ môi trường và duy trì tăng trưởng kinh tế”, ông nhấn mạnh.

Chiến lược này sẽ được áp dụng trong giai đoạn 2014-2020, tập trung vào tăng cường hiệu quả của các nghiên cứu về phát triển công nghệ cải thiện giống sắn và phương pháp canh tác sắn, kiểm định giống cỏ làm thức ăn chăn nuôi, sử dụng tài nguyên đất hiệu quả và giảm thiểu thoái hóa đất.

Sắn là cây lương thực quan trọng đứng thứ ba trong vùng nhiệt đới chỉ sau lúa và ngô. Nhiều giống sắn của CIAT đã được các cơ quan nghiên cứu trong khu vực lựa chọn và ngày nay đã được trồng trên hơn 50% diện tích trồng sắn ở khắp khu vực.

Khi được gieo trồng hợp lý, sắn có hiệu quả sử dụng tài nguyên cao, thích ứng thông minh với khí hậu và tạo ra thu nhập ổn định cho người nông dân. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu sắn và sản phẩm thu về hơn 1,1 tỷ USD trong năm 2013.

Ngoài ra, nâng cao hiệu quả sản xuất cỏ làm thức ăn chăn nuôi cũng là một trọng tâm khác trong chiến lược của CIAT ở khu vực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. Quản lý canh tác phù hợp các loại cỏ nhiệt đới đổi lại có thể làm ổn định và cải thiện những vùng đất bị thoái hóa, tăng cường khả năng của hệ sinh thái, giảm phát thải khí nhà kính và hạn chế các tác động của biến đổi khí hậu như khả năng cố định khí ni-tơ của các cây họ đậu.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bộ, Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nhận định: Việt Nam hiện đang thiếu những nghiên cứu và đánh giá về chất lượng đất và canh tác sắn, chính vì vậy chiến lược của CIAT với sứ mệnh xóa đói giảm nghèo, cải thiện dinh dưỡng cho con người ở các vùng nhiệt đới thông qua nghiên cứu nhằm tăng hiệu quả sinh thái nông nghiệp rất phù hợp với tình hình ở Việt Nam.

Theo tiến sĩ Bộ, sức ép từ gia tăng dân số, đô thị hóa và sự tăng nhanh về giá trị tài sản của người tiêu dùng đang gây áp lực lên tài nguyên nông nghiệp trên toàn khu vực. Bởi vậy, hoạt động nông nghiệp cần được cải thiện để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng cũng như hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm thiểu những tác động xấu lên môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Việc khởi động Chiến lược Nghiên cứu toàn cầu mới của CIAT cũng là dịp thể hiện những cam kết và sự hợp tác nghiên cứu mới giữa CIAT với các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu Việt Nam, đồng thời là dấu hiệu tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo đảm an ninh lương thực trong khu vực, tiến sĩ Echeverria nhấn mạnh.