Sản phẩm khoa học phục vụ nhu cầu cấp thiết

NDO -

NDĐT - Sáng 13-2, tại Hà Nội, Hội Trí thức Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu các công nghệ và sản phẩm khoa học - công nghệ phục vụ nhu cầu cấp thiết hiện nay với chủ đề “Nữ trí thức đồng hành cùng xã hội”.

Sản phẩm khoa học phục vụ nhu cầu cấp thiết

Theo đó, các nữ trí thức Việt Nam đã giới thiệu các lĩnh vực, điển hình như: Chế biến nông sản, thực phẩm bằng công nghệ cô đặc nước quả - Jeva. Với công nghệ này, các doanh nghiệp chế biến rau quả có thể thu mua các loại quả khác nhau với chất lượng đa dạng, chế biến thành sản phẩm nước quả cô đặc đạt chất lượng xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Do vậy, nông dân có đầu ra cho sản phẩm khi vào vụ thu hoạch, tạo việc làm cho lao động phổ thông, tránh hiện tượng được mùa, mất giá; không lệ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu hoa quả tươi. Hệ thống chế biến có quy mô vừa và nhỏ nên có thể ứng dụng tại nhiều địa phương.

Theo PGS,TS Nguyễn Minh Tân, Viện trưởng Nghiên cứu và phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài các tác dụng đã nêu, sản phẩm không sử dụng hóa chất và có nhu cầu năng lượng thấp. Ngoài ra, khi vận hành, thiết bị chỉ thải ra một lượng nhỏ nước có lẫn đường hoa quả, có thể được pha loãng đưa vào cùng xử lý nước thải sinh hoạt, không gây hại môi trường.

Tại hội thảo, các nhà khoa học nữ đã nêu rõ quan điểm đồng hành cùng xã hội trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay. Theo đó, sản phẩm đông trùng hạ thảo với nấm dược liệu; viên nang hành tỏi đen; các sản phẩm nano bạc, như: khẩu trang sát khuẩn, nước súc miệng, nước sát khuẩn… đều được giới thiệu công năng sử dụng. Hầu hết các sản phẩm đều hướng tới bảo vệ con người trước dịch bệnh, ngăn ngừa lão hóa…