Quà của biển

Khi còn là sinh viên Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, ý tưởng tận dụng những phế phẩm như vảy cá, xương cá, râu tôm, vỏ cua... để chế tác ra các tác phẩm tranh, hoa của Lê Ngọc Biết đã đoạt giải tại rất nhiều cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp. Mới đây, tại cuộc thi “Ðổi mới sáng tạo ngành khai thác và chế biến hải sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2020”, ý tưởng sáng tạo của Lê Ngọc Biết một lần nữa thuyết phục được hội đồng giám khảo và nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Anh Lê Ngọc Biết cùng cộng sự giới thiệu dự án tranh và hoa làm từ vảy cá.
Anh Lê Ngọc Biết cùng cộng sự giới thiệu dự án tranh và hoa làm từ vảy cá.

Cuộc sống làng chài ven biển gắn liền với tuổi thơ cậu bé Lê Ngọc Biết. Khi trở thành sinh viên Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, những ký ức tuổi thơ lại trở về và ước mơ làm ra các sản phẩm gắn bó với nghề biển, nâng cao giá trị của nghề biển luôn thôi thúc anh. Trong một lần đi chợ, nhìn những chiếc vảy cá mà người bán đổ ra đường, lẫn trong bùn đất, nhưng vẫn lấp lánh, một ý tưởng lóe lên trong đầu Lê Ngọc Biết là tại sao  không biến những chiếc vảy cá phế phẩm kia thành sản phẩm có ích?

Sau này, khi ý tưởng đó đã thành hiện thực, Lê Ngọc Biết chia sẻ: “Em sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề biển ở Phú Yên. Những mẻ cá, mẻ tôm đã nuôi em ăn học, tiếp bước em vào đại học. Những con cá biển to và chắc, lớp vảy bóng loáng dưới ánh mặt trời, tại sao lại vứt đi? Kết hợp vảy cá với tranh sẽ là một sự kết hợp độc đáo và tuyệt vời”. Ý tưởng của Lê Ngọc Biết đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người bạn và một “nhóm vảy cá” được thành lập. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng. Làm thế nào để khử được mùi tanh của cá, làm sao để vảy cá sau khi nhuộm không bị phai mầu, chất liệu vải in tranh nền nào đủ bền để làm tranh vảy cá? Ðây quả thật là “bài toán” cần lời giải. Vậy là chàng sinh viên nghèo Lê Ngọc Biết lại cọc cạch trên chiếc xe đạp của mình đi hết chợ cá này đến chợ cá khác, những nỗ lực của Biết đã được đền đáp. Bức tranh đầu tiên “Cá chép hóa rồng” ra đời trong sự vỡ òa vui sướng của cả nhóm. Biết tâm sự: “Ðây là tác phẩm đầu tay của bọn em. Dù còn nhiều điểm chưa thật sự hài lòng, nhưng với bọn em lúc đó là thành công. Những sản phẩm sau này thì rất nhiều công đoạn đã được cải tiến và chỉnh sửa hoàn thiện hơn”.

Tại Cuộc thi “Tôi, Khởi nghiệp 2017” do Câu lạc bộ Khởi nghiệp FIC, Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh phối hợp Nhà văn hóa sinh viên TP Hồ Chí Minh tổ chức, dự án “Tranh vảy cá” của Lê Ngọc Biết và nhóm hơn 10 bạn sinh viên đã xuất sắc giành giải ba. Cũng trong năm đó, dự án này một lần nữa được xướng tên trong lễ trao giải cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo du lịch Tourism Ideas 2017” do Khoa Quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn, Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Sau những cuộc thi, đơn đặt hàng mà Lê Ngọc Biết nhận được nhiều hơn, thương hiệu “Tranh vảy cá” cũng bắt đầu lan rộng. Sự đón nhận của thị trường tạo áp lực cho nhóm phải sáng tạo hơn nữa để sản phẩm làm ra sau tinh tế hơn sản phẩm ra trước; không chỉ có tranh vảy cá mà phải tìm cách làm cả hoa từ vảy cá. Thế rồi, nhóm của Lê Ngọc Biết tự tin cho ra mắt nhiều bức tranh phong cảnh khổ lớn làm từ hơn 1.000 vảy cá, như: “Chợ Bến Thành”, “Dạ vũ song ngư”... Hiện, Lê Ngọc Biết và nhóm cộng sự đã sản xuất được gần 100 bức tranh bán tại chợ Bến Thành và một số cửa hàng lưu niệm, giá mỗi bức từ hai đến năm triệu đồng, được rất nhiều du khách đón nhận.

Ngoài tranh, Lê Ngọc Biết còn sử dụng vảy cá làm hoa mai, hoa hồng rất đẹp mắt. Tham gia vòng chung kết và đoạt giải triển vọng tại cuộc thi “Ðổi mới sáng tạo ngành khai thác và chế biến hải sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2020”, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên trước những bông hoa hồng mầu xanh, mầu đỏ, những chậu mai vàng rực rỡ như hoa thật được làm từ vảy cá. Theo Lê Ngọc Biết, vảy cá rất đặc trưng, khi sấy khô sẽ cong như những cánh hoa thật, cho nên không ít người dù đã cầm trên tay nhưng vẫn không tin đó là cánh hoa được làm từ vảy cá. Hiện tại, mỗi cây hoa mai làm từ vảy cá có giá từ 150 đến 500 nghìn đồng/sản phẩm. Mỗi bông hoa hồng có giá từ 90 đến 150 nghìn đồng. Lê Ngọc Biết tâm sự: “Mỗi bông hoa được làm từ khoảng 50 chiếc vảy cá, trừ các chi phí, nhóm lãi từ 50 đến 80 nghìn đồng. Bọn em hy vọng, về lâu dài đây sẽ là những món quà ý nghĩa dành cho du khách mỗi khi đến với thành phố biển”.