Phát hiện một biến thể gene liên quan bệnh ung thư đại tràng

Phát hiện một biến thể gene liên quan bệnh ung thư đại tràng

Biến thể gene này (có trong khoảng một nửa đối tượng tham gia nghiên cứu) giúp kiểm soát lượng hormone adiponectin trong các tế bào mỡ.

Hormone adiponectin do các tế bào mỡ sản sinh ra, kiểm soát lượng đường glucoza và các a-xít béo, làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể đối với chất insulin.

Hormone adiponectin có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm mạch, làm tăng tỷ lệ chuyển hóa chất trong cơ thể và hạ thấp nguy cơ ung thư vú, ung thư đại tràng. Những người có lượng hormone này trong máu cao hơn bình thường thì có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế kiểm soát lượng hormone adiponectin của các tế bào mỡ vẫn là một điều bí ẩn.

Qua nghiên cứu hai nhóm, tổng cộng 1.500 người, các nhà khoa học nhận thấy: Những người béo phì, có nguy cơ cao mắc ung thư, thường có lượng hormone adiponectin thấp hơn; trong khi đó, những người có lượng hormone adiponectin cao ít mắc các chứng bệnh về tim và tiểu đường.

Liệu biến thể gene này có phải là nguyên nhân gây nên căn bệnh? Có lẽ là không. Nó chỉ cho chúng ta biết có một vùng mà di truyền có thể liên quan đến nguồn gốc căn bệnh mà thôi – Tiến sĩ Boris Pasche, trường đại học Alabama, Birmingham nói. Ông Pasche đã chủ trì công trình nghiên cứu này khi ông làm việc tại đại học Tây Bắc, Chicago.

Trong năm nay, các nhà khoa học ước tính có khoảng 149 nghìn người mắc bệnh ung thư đại tràng, trong đó có khoảng 50 nghìn người bị tử vong. Trên quy mô toàn cầu, có khoảng 1,2 triệu ca mắc mới mỗi năm với khoảng 630 nghìn người bị chết vì căn bệnh này.

Những người có bệnh sử gia đình chiếm khoảng 1/3 các ca ung thư đại tràng; có một số gene liên quan đến căn bệnh này, tuy nhiên phần lớn đều chưa phát hiện được.

Một số nhân tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh bao gồm chế độ ăn uống giàu chất béo, giàu ca- lo và ít chất xơ; người béo phì; người ít vận động; người uống nhiều thức uống có cồn và hút thuốc lá.

Tiến sĩ Pasche cho biết, với bệnh ung thư đại tràng, nếu được phát hiện sớm, việc điều trị là hoàn toàn khả thi.