Phát hiện kháng thể ngăn chặn sự lây nhiễm của SARS-CoV-2 trong tế bào

NDO -

NDĐT - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utrecht Hà Lan, Trung tâm Y tế Erasmus và Harbor BioMed (HBM), ngày 4-5, công bố đã xác định được một loại kháng thể đơn dòng hoàn toàn ở người ngăn chặn được virus SARS-CoV-2 lây nhiễm vào các tế bào nuôi cấy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra kháng thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra kháng thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào.

Phát hiện này, được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature Communications, là bước khởi đầu hướng tới việc phát triển một kháng thể hoàn toàn ở người để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh hô hấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ông Berend-Jan Bosch, Phó giáo sư, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Utrecht, tác giả chính cho biết, phát hiện này dựa trên công trình mà các nhóm nghiên cứu đã thực hiện về các kháng thể nhắm vào virus SARS-CoV xuất hiện vào năm 2002-2003. “Sử dụng bộ sưu tập kháng thể SARS-CoV này, chúng tôi đã xác định được một loại kháng thể cũng vô hiệu hóa sự lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các tế bào nuôi cấy. Một kháng thể trung hòa như vậy có khả năng làm thay đổi quá trình lây nhiễm ở vật chủ bị nhiễm bệnh, hỗ trợ giải phóng virus hoặc bảo vệ một cá thể tiếp xúc với virus mà không bị nhiễm”.

Phát hiện kháng thể ngăn chặn sự lây nhiễm của SARS-CoV-2 trong tế bào ảnh 1

Phó giáo sư, Tiến sĩ Berend-Jan Bosch. Ảnh: Đại học Utrecht.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bosch lưu ý rằng, kháng thể liên kết với một miền được bảo tồn trong cả SARS-CoV và SARS-CoV-2, có khả năng vô hiệu hóa cả hai loại virus. Các tính năng trung hòa chéo của kháng thể này cho thấy nó có thể có khả năng giảm thiểu các bệnh do các virus corona liên quan gây ra trong tương lai.

Giáo sư, Tiến sĩ sinh học tế bào Frank Grosveld, Trung tâm Y tế Erasmus, Giám đốc Khoa học sáng lập Harbor BioMed, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, phát hiện này cung cấp một nền tảng vững chắc để mô tả đặc tính của kháng thể này và bắt đầu phát triển một phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng. Các kháng thể được sử dụng trong công việc này là “hoàn toàn của con người”, cho phép phát triển nghiên cứu nhanh hơn và giảm tác dụng phụ liên quan đến miễn dịch. Các kháng thể trị liệu thông thường được phát triển đầu tiên ở các loài khác và sau đó phải trải qua công việc bổ sung để “nhân hóa” chúng. Kháng thể được tạo ra bằng công nghệ chuột biến đổi gen H2L2 của Harbor BioMed.

Theo Tiến sĩ Jingsong Wang, người sáng lập, Chủ tịch và giám đốc điều hành của HBM cho biết, đây là một nghiên cứu đột phá. “Cần nhiều công việc hơn để đánh giá xem kháng thể này có thể bảo vệ hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 ở người hay không. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng với các đối tác thúc đẩy sự phát triển của kháng thể. Chúng tôi tin rằng công nghệ này có thể góp phần giải quyết nhu cầu sức khỏe cộng đồng cấp bách nhất do dịch bệnh gây ra lúc này”.