Nobel Hóa học 2019 tôn vinh ba nhà khoa học với công trình về pin

NDO -

NDĐT - Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển, chiều 9-10, đã công bố giải Nobel Hóa học năm 2019 thuộc về ba nhà khoa học đến từ Mỹ, Anh và Nhật Bản với các công trình nghiên cứu về sự phát triển của pin lithium-ion, bởi những nghiên cứu này đã giúp thế giới hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hình ảnh của ba nhà khoa học được vinh danh trong giải Nobel Hóa học 2019 (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh của ba nhà khoa học được vinh danh trong giải Nobel Hóa học 2019 (Ảnh: Reuters)

Ba nhà khoa học được vinh danh Nobel Hóa học năm nay là nhà khoa học John B. Goodenough của Đại học Texas; nhà khoa học người Anh M. Stanley Whitsham thuộc Đại học New York tại Binghamton; và nhà khoa học Akira Yoshino của Tập đoàn Asahi Kasei và Đại học Meijo tại Nhật Bản.

Nhà khoa học người Mỹ Goodenough, 97 tuổi, đã trở thành người nhiều tuổi nhất nhận giải thưởng Nobel danh giá.

Ủy ban Nobel nhấn mạnh, “pin lithium-ion đã tiến hóa cuộc sống của chúng ta và được sự dụng trong mọi thứ từ điện thoại di động tới máy tính xách tay và các phương tiện điện năng khác. Với công trình của ba nhà khoa học, giải thưởng năm nay đã đặt nền tảng của một xã hội dùng mạng không dây và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Nhà khoa học Whitsham đã phát triển pin lithium chức năng đầu tiên vào đầu những năm 1970. Nhà khoa học Goodenough đã nhân đôi khả năng của pin lithium trong thập kỷ tiếp theo và nhà khoa học Yoshino đã loại bỏ lithium nguyên chất ra khỏi pin, giúp chúng an toàn hơn khi sử dụng.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học đã được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ là Frances H.Arnold, George P.Smith và Gregory P.Winter (người Anh) với công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng và thể thực khuẩn của sự kết hợp hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi và kháng thể.

Nobel Vật lý 2019 thuộc về ba nhà khoa học vì những khám phá về vũ trụ

Nobel Y học 2019 xướng tên ba nhà khoa học Mỹ và Anh