Nhờ Covid-19, một dịch bệnh nguy hiểm khác đã không bùng phát

NDO -

Các nhà nghiên cứu phát hiện, một đợt bùng phát bệnh bại liệt bí ẩn được dự đoán vào năm 2020 đã không thành hiện thực nhờ giãn cách trong đại dịch Covid-19.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

Dịch bệnh được dự đoán đó là bệnh viêm tủy cấp tính (AFM). Căn bệnh thần kinh giống bại liệt này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, gây yếu cơ và một số trường hợp có thể bị liệt vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Trong nhiều thập kỷ, các trường hợp AFM rất hiếm, nhưng trong những năm gần đây, dường như cứ hai năm một lần, đã xảy ra các đợt bùng phát ngày càng rộng lớn hơn trên khắp nước Mỹ và một số quốc gia khác.

Trước đây, một nhóm nghiên cứu đã liên hệ AFM với một loại virus hiếm có tên là enterovirus D68 (EV-D68). Và mặc dù vẫn chưa biết cách virus này biểu hiện các triệu chứng của bệnh AFM, nhưng các đợt bùng phát trùng hợp của cặp virus này đã khiến các nhà nghiên cứu nghĩ rằng chúng gần như chắc chắn có liên quan.

Trong nghiên cứu mới, một nhóm do tác giả do Tiến sĩ Sang Woo Park từ Đại học Princeton dẫn đầu đã lập mô hình bệnh truyền nhiễm, theo dõi các trường hợp nhiễm EV-D68 từ năm 2014 đến năm 2019. Qua đó cho thấy virus gây ra các đợt tái phát đáng kể trong những năm chẵn là 2014, 2016, và năm 2018, được cho là do các yếu tố dựa trên khí hậu. Dữ liệu đề xuất, năm 2020 sẽ xảy ra một đợt bùng phát khác.

Các phát hiện này được báo cáo trên Science Translational Medicine ngày 10-3. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học giải thích: “Chúng tôi đã dự đoán một đợt bùng phát virus EV-D68 lớn và do đó bùng phát bệnh AFM, vẫn có thể xảy ra vào năm 2020 trong điều kiện dịch tễ học bình thường”.

Mặc dù các điều kiện dịch tễ học của năm 2020 là điều bình thường, nhưng "đòn kết hợp" dự kiến ​​của virus EV-D68 và bệnh AFM đã không bao giờ xảy ra.

Tại Mỹ, quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác, các tác động tổng hợp của chính sách cách ly, kiểm dịch và phong tỏa dường như không chỉ làm giảm sự lây lan của SARS-CoV-2 mà còn giảm cả phát tán virus EV-D68.

Các tác giả viết: "Phân tích sơ bộ của chúng tôi chỉ ra phản ứng đại dịch Covid-19 có thể đã ảnh hưởng đến động lực của đợt bùng phát virus EV-D68 trong năm 2020" .

Theo các nhà nghiên cứu, có 153 trường hợp AFM vào năm 2016 và 238 trường hợp vào năm 2018, nhưng chỉ có 31 trường hợp vào năm 2020.

Xét về tất cả những gì Mỹ đã trải qua trong thời gian gần đây, đây là một số con số đáng để cảm thấy hài lòng.