Nhà vật lý học Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

NDO -

NDĐT- Nhà vật lý học thiên tài người Anh Stephen Hawking đã qua đời sớm ngày 14-3, ở tuổi 76, tại nhà riêng ở Cambridge (Anh), một người phát ngôn của gia đình cho biết cùng ngày.

Nhà vật lý học Stephen Hawking. (Ảnh: AP)
Nhà vật lý học Stephen Hawking. (Ảnh: AP)

“Ông ấy là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường, người có các công trình nghiên cứu và di sản sẽ còn sống mãi trong nhiều năm”, những người con của ông gồm Lucy, Robert và Tim nói trong một thông cáo.

Ông Hawking là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử vật lý hiện đại. Ông đã làm sáng tỏ nhiều bí mật về không gian, thời gian và hố đen trong cuốn sách “Lược sử thời gian”. Cuốn sách này đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới, đưa ông trở thành một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất kể từ thời Albert Einstein.

Mặc dù cơ thể ông bị ảnh hưởng bởi căn bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS), căn bệnh khiến hệ thần kinh bị thoái hóa trầm trọng khiến cho cơ bị yếu và teo lại, khi ông 21 tuổi, ông đã gây kinh ngạc cho các bác sĩ khi sống bình thường với căn bệnh này trong hơn 50 năm. Một đợt bị viêm phổi nặng vào năm 1985 khiến ông phải thở bằng ống và buộc ông phải giao tiếp thông qua thiết bị tổng hợp giọng nói, với giọng đều đều đặc trưng như người máy. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Ông Hawking sinh ngày 8-1-1942, tại Oxford, lớn lên tại London và St. Albans (Anh). Năm 1959, ông học Đại học Oxford và sau đó làm việc tại Cambrigde.

Ông kết hôn lần một với bà Jane Wilde vào năm 1965 và họ có ba người con, gồm: Robert, Lucy và Timothy. Ông ly dị bà Jane năm 1991 và sau đó kết hôn lần hai với người từng làm y tá của mình Elaine Mason. Tuy nhiên, ông và bà Mason chia tay vào năm 2006.

Ông Hawking được bầu vào Hội Khoa học Hoàng gia Anh năm 1974 và nhận giải thưởng Albert Einstein vào năm 1978. Năm 1989, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phong tặng ông tước hiệu Companion of Honor, một trong những tước hiệu cao nhất mà bà có thể ban tặng.