Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trong trường đại học

Sáng 12-12, tại Hà Nội, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Ðại học Quốc gia Hà Nội) khai mạc hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trong trường đại học". Dự hội thảo có các nhà khoa học của Việt Nam, các nhà khoa học đến từ tám quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: chương trình, phương thức giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học; phương pháp giảng dạy tiếng Việt; những vấn đề về Việt ngữ học; những vấn đề về Việt Nam học. Ðây là các nội dung quan trọng vì liên quan trực tiếp đến quá trình đào tạo, định hướng chuyên ngành nghiên cứu, quảng bá tiếng Việt,... trong các trường đại học, cũng như với người nước ngoài khi học tập tiếng Việt, hoặc nghiên cứu Việt Nam. Trong số 100 tham luận gửi tới hội thảo, có hơn 30 tham luận là của các học giả, chuyên gia đầu ngành ở các trường đại học uy tín của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Thái-lan, Lào, Ðài Loan (Trung Quốc). Cùng với việc phân tích nội dung, chia sẻ kinh nghiệm, đề cập tới một số khó khăn trong hoạt động thực tiễn, phác họa một số vấn đề về tác phẩm, tác giả..., các tham luận thống nhất khẳng định việc nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trên thế giới đang là một nhu cầu quan trọng và cần thiết, vì thế cơ quan hữu quan của Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học nước ngoài thúc đẩy việc giảng dạy tiếng Việt và ngành Việt Nam học phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Hội thảo diễn ra đến hết ngày 13-12.