Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể Covid-19 tồn tại trong bốn tháng

NDO -

Theo một nghiên cứu mới đây, các kháng thể Covid-19 có thể tồn tại ít nhất bốn tháng và mất đi chậm hơn so với các báo cáo trước đây.

Phát hiện mới này củng cố hy vọng về vaccine Covid-19. Ảnh: EPA.
Phát hiện mới này củng cố hy vọng về vaccine Covid-19. Ảnh: EPA.

Phát hiện này từ một cuộc khảo sát quy mô lớn được công bố hôm thứ Ba, 1-9 liên quan đến hơn 30.500 người ở Iceland. Được xem là cái nhìn toàn diện nhất về phản ứng của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học tin rằng nghiên cứu mang lại hy vọng đạt được khả năng miễn dịch thông qua vaccine phòng Covid-19.

Nếu một loại vaccine tạo ra các kháng thể tồn tại lâu dài, thì “hy vọng rằng khả năng miễn dịch của vật chủ đối với loại virus không thể đoán trước và rất dễ lây lan này có thể không thoáng qua và có thể tương tự như khả năng gây ra bởi hầu hết các bệnh nhiễm virus khác”, các nhà khoa học viết trong một bài xã luận nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng giải mã khả năng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2. Các nghiên cứu nhỏ hơn trước đây đã gợi ý rằng các kháng thể có khả năng bảo vệ khỏi sự tái nhiễm Covid-19 đã yếu dần đi trong nhiều tuần và kéo dài không quá ba tháng.

Nhưng các nhà nghiên cứu tham gia vào báo cáo Iceland, do Công ty deCODE Genetics có trụ sở tại Reykjavik, Iceland thực hiện cho biết, các nghiên cứu trước đây thường quan sát các đối tượng 28 ngày sau khi chẩn đoán, trong khi họ xem xét bệnh nhân trong bốn tháng.

Họ phát hiện ra cơ thể tạo ra một bộ sưu tập kháng thể thứ hai một hoặc hai tháng sau khi bị nhiễm virus để có thể bảo vệ lâu dài hơn.

Các nhà khoa học Galit Alter và Robert Seder viết: “Nhiễm virus và tiêm vaccine tạo ra hai làn sóng kháng thể: Làn sóng đầu tiên được tạo ra bởi các tế bào huyết tương có thời gian sống ngắn, cư trú trong hệ tuần hoàn, nhưng làn sóng này giảm nhanh chóng sau khi giải quyết tình trạng nhiễm trùng cấp tính.

Còn làn sóng thứ hai được tạo ra bởi một số lượng nhỏ hơn các tế bào huyết tương sống lâu hơn, cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài”.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu nhấn mạnh rằng, vẫn cần nghiên cứu thêm và không phải ai cũng có phản ứng giống nhau đối với virus. Và vẫn chưa rõ liệu sản xuất kháng thể có ngăn ngừa tái nhiễm hay không.

Một số báo cáo đã xuất hiện gần đây về những bệnh nhân bị tái nhiễm chỉ sau vài tháng kể từ lần chẩn đoán đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra gần 1/3 số ca nhiễm Covid-19 ở Iceland là ở những người không báo cáo triệu chứng và tỷ lệ tử vong do nhiễm Covid-19 là 0,3 %, gấp khoảng ba lần so với bệnh cúm theo mùa.