NASA chọn SpaceX chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng

NDO -

Ngày 16-4, NASA thông báo, SpaceX đã đánh bại hai đối thủ Dynetics và Blue Origin, giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng trong chương trình Artemis. 

Hình ảnh minh họa phi thuyền của SpaceX trên mặt trăng. Ảnh: SpaceX.
Hình ảnh minh họa phi thuyền của SpaceX trên mặt trăng. Ảnh: SpaceX.

Vào năm 2020, NASA đã trao hợp đồng cho ba công ty thương mại gồm SpaceX, Dynetics và Blue Origin trong chương trình Hệ thống hạ cánh có người lái (HLS). NASA yêu cầu mỗi công ty phát triển một sáng chế về hệ thống hạ cánh được sử dụng trong chương trình Artemis để đưa các phi hành gia đáp xuống bề mặt mặt trăng.

Trong một cuộc họp báo hôm 16-4, bà Lisa Watson-Morgan, Giám đốc chương trình HLS cho biết: "Chúng tôi đã trao giải thưởng cho SpaceX để tiếp tục phát triển hệ thống hạ cánh có người lái. Chúng tôi tin tưởng vào quan hệ đối tác của NASA với SpaceX sẽ giúp chúng tôi thực hiện được sứ mệnh Artemis, hướng tới việc tiếp tục đưa các phi hành gia hạ cánh lên mặt trăng, để chuẩn bị cho bước nhảy vọt lớn tiếp theo là lên sao Hỏa".

Với chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên hạ cánh lên mặt trăng. Đây sẽ là lần đầu tiên con người đi bộ trên mặt trăng kể từ sứ mệnh hạ cánh cuối cùng lên mặt trăng trong chương trình Apollo của NASA năm 1972.

Nhưng "lần này, mục tiêu của chúng tôi là quay trở lại mặt trăng một cách bền vững để có được cái nhìn sâu sắc và mang lại những bài học giúp chúng tôi khám phá những gì chưa từng được thực hiện trước đây", bà Kathy Lueders, Giám đốc chương trình chuyến bay thương mại có người lái của NASA cho biết trong cuộc họp báo.

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đã đặt ra mục tiêu đưa người trở lại mặt trăng vào năm 2024. Giám đốc NASA Steve Jurczyk cho biết: "Nhóm làm việc của NASA sẽ giám sát chặt chẽ những tiến bộ của SpaceX và nếu họ đạt được các cột mốc quan trọng tiếp theo, chúng tôi có thể đưa người đặt chân lên mặt trăng vào năm 2024".

NASA dự kiến ​​chọn hai trong ba công ty để chế tạo tàu đổ bộ để bảo đảm tình huống dự phòng và duy trì sự cạnh tranh. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã chọn một mình SpaceX.

Đối với việc thiết kế tàu đổ bộ mặt trăng, SpaceX đã giới thiệu nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship thứ 15. Cho đến nay, nhiều nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship đã bị rơi và phát nổ khi thử nghiệm. Nguyên mẫu Starship thứ 10 (SN10) là chiếc đầu tiên hạ cánh thành công, nhưng cũng đã phát nổ ngay sau khi hạ cánh.

SpaceX phát triển tàu vũ trụ Starship để một ngày nào đó chở người và hàng hóa lên mặt trăng, sao Hỏa và đến các điểm xa hơn. Ngày 16-4, NASA cũng thông báo, tên lửa đẩy Super Heavy sẽ phóng tàu vũ trụ Starship lên mặt trăng như một phần của chương trình Artemis.