Mỹ: Vaccine Covid-19 bắt đầu thử nghiệm trên người

NDO -

NDĐT – Ngày 7-4, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận đơn đăng ký của Công ty Dược phẩm Inovio theo chương trình Điều tra thuốc mới của cơ quan này. Theo đó thêm một loại vaccine chống Covid-19 do Quỹ Bill và Melinda Gates hỗ trợ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người,

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Inovio, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ, có kế hoạch tiêm thử nghiệm vaccine DNA INO-4800 mà họ đã phát triển cho các tình nguyện viên đầu tiên, sau những kết quả đầy hứa hẹn từ các nghiên cứu tiền lâm sàng thực hiện trên động vật cho thấy phản ứng miễn dịch tăng lên.

Vaccine DNA Inovio hoạt động bằng cách tiêm plasmid, một cấu trúc di truyền nhỏ, độc lập, được thiết kế đặc biệt vào bệnh nhân để các tế bào của họ tạo ra một kháng thể nhắm đến mục tiêu mong muốn để chống lại lây nhiễm. Vaccine DNA từng được cấp phép sử dụng cho một loạt các bệnh lây nhiễm ở động vật trong thú y nhưng vẫn chưa được chấp thuận cho sử dụng ở người.

Điều đó cho thấy công việc của Inovio vốn không phải bắt đầu từ đầu. Công ty này đã hoàn thành nghiên cứu giai đoạn 1 đối với một ứng cử viên vaccine ADN cho căn bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), kết quả rất hứa hẹn và lượng kháng thể được tạo ra mức độ cao ở các đối tượng vẫn tồn tại trong một thời gian dài.

Inovio đã có thể mở rộng quy mô một cách nhanh chóng, phát triển và sản xuất “hàng nghìn liều” vaccine INO-4800 chỉ trong vài tuần ngắn ngủi để hỗ trợ các thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Công ty đã làm được điều đó một phần nhờ vào sự ủng hộ từ Quỹ Bill và Melinda Gates, cũng như tài trợ từ các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức khác. Nếu các thử nghiệm lâm sàng thành công, Inovio cho biết họ sẽ có thể có tới một triệu liều vaccine sẵn sàng vào cuối năm nay để sử dụng trong các thử nghiệm bổ sung và sử dụng khẩn cấp trong thời gian chờ cấp phép.

Đây là vaccine thứ hai tiến hành thử nghiệm giai đoạn 1 trên đối tượng là người. Trước đó, Moderna bắt đầu tiến hành thử nghiệm vào giữa tháng 3. Thử nghiệm của Inovio sẽ tiến hành với 40 tình nguyện viên, tất cả đều là người trưởng thành khỏe mạnh được lựa chọn qua sàng lọc, tại hai nơi là Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania ở Pennsylvania và Trung tâm Nghiên cứu dược phẩm ở thành phố Kansas. Mỗi người tham gia sẽ nhận được hai liều INO-4800 cách nhau bốn tuần. Dữ liệu chung quanh các phản ứng miễn dịch từ các đối tượng thử nghiệm, cũng như các thông tin liên quan đến sự an toàn trong việc nghiên cứu và thử nghiệm dự kiến sẽ có vào cuối mùa hè này.

Tiến sĩ J. Joseph Kim, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của INOVIO, cho biết: "Đây là bước tiến đáng kể trong cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid-19. Nếu không có vaccine mới an toàn và hiệu quả, đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục đe dọa tính mạng và sinh kế. Nó cũng cho thấy sức mạnh của nền tảng thuốc ADN của chúng tôi để nhanh chóng phát triển và đưa vaccine Covid-19 vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Đội ngũ nhân viên, đối tác và nhà tài trợ chuyên dụng của chúng tôi đã được huy động kể từ khi trình tự gen của virus có sẵn vào đầu tháng 1 và tiếp tục làm việc suốt ngày đêm để bảo đảm rằng chúng tôi đang nhanh chóng đưa vaccine INO-4800 thông qua nghiên cứu giai đoạn 1 này để tiến hành các thử nghiệm hiệu quả theo kế hoạch”.

Vẫn cần ít nhất từ một năm đến 18 tháng nữa để vượt qua các trở ngại và được phê duyệt để sử dụng, nhưng tiến độ của các thử nghiệm bắt đầu tiến hành trên người vẫn rất đặc biệt. Hy vọng chúng ta sẽ không phải chờ đợi lâu hơn thế.