Khai trương Trung tâm Đổi mới sáng tạo về internet vạn vật đầu tiên ở Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 10-4, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Bộ KH-CN và Công ty Ericsson (Thụy Điển) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo về internet vạn vật (IoT Innovation Hub).

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tham quan một số gian hàng demo.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tham quan một số gian hàng demo.

IoT Innovation Hub được thành lập dựa trên biên bản ghi nhớ được ký kết ngày 28-11-2018 giữa Bộ KH-CN và Công ty Ericsson (Thụy Điển) với ba mục tiêu chính, đó là, hỗ trợ nền tảng sáng tạo cho hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; là nền tảng hỗ trợ học tập và giáo dục; và là nền tảng hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về internet vạn vật trong cách mạng công nghiệp 4.0. Sự hợp tác này cũng đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam.

IoT Innovation Hub được kỳ vọng sẽ trở thành điểm kết nối và cung cấp các nền tảng sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua đó tạo môi trường để các bạn trẻ nắm bắt xu hướng mới nhất về IOT, phát huy tiềm năng thế hệ trẻ Việt Nam.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo về internet vạn vật được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khu công nghệ này có thể trở thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ của Việt Nam, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, việc ra mắt trung tâm hôm nay sẽ là một trong những kênh quan trọng, minh chứng rõ nét hơn nữa mục tiêu phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, không chỉ là tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, mà còn là phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ tại phía bắc nói riêng và cả nước nói chung thông qua các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đây cũng sẽ là nơi kết nối rất tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, Vingroup, VKIST, Nissan Techno, NIDEC, Hanwha hiện đang và sẽ hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh, việc thiết lập và đưa vào vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo về internet vạn vật - IoT Innovation Hub ngày hôm nay tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia trong việc xây dựng nền tảng ban đầu cho hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Ngay hôm nay, trung tâm sẽ triển khai một số hoạt động để ghi dấu vai trò trong hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Nhất là sẽ tổ chức cuộc thi “IoT Innovation Challenge 2019”, hợp tác với các tập đoàn công nghệ và các trường đại học.

Cuộc thi khuyến khích các ý tưởng sáng tạo trong sinh viên, các nhà nghiên cứu và khởi nghiệp để phát triển các ứng dụng IoT thực tế và ứng dụng chúng để đẩy nhanh quá trình số hóa và chuyển đổi các ngành nghề tại Việt Nam. Các ý tưởng đổi mới được chọn sẽ được ươm tại trung tâm nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm sẵn sàng cho thương mại hóa, các sản phẩm này cũng sẽ được giới thiệu tại Techfest Vietnam vào tháng 11 tới.