Hơn 12.000 người đăng ký trở thành phi hành gia lên mặt trăng, sao Hỏa

NDO -

NDĐT - Hơn 12.000 người đã đăng ký tham gia "Thế hệ Artemis" của cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, để giúp cơ quan này đưa con người trở lại mặt trăng và vươn ra sao Hỏa. Trong đại dịch Covid-19, con người vẫn không quên những mơ ước, hoài bão xa hơn để khám phá vũ trụ bí ẩn.

Một phi hành gia của NASA làm việc bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: NASA.
Một phi hành gia của NASA làm việc bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: NASA.

Với chương trình Artemis, NASA sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên mặt trăng vào năm 2024, sử dụng các công nghệ tiên tiến hơn để khám phá bề mặt mặt trăng. NASA sẽ hợp tác với các đối tác thương mại và quốc tế để thiết lập hành trình thám hiểm lâu dài lên mặt trăng vào năm 2028. Sau đó, NASA sẽ sử dụng những gì học được trong chuyến thám hiểm mặt trăng để thực hiện bước nhảy vọt tiếp theo - đưa phi hành gia lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Quản trị viên của NASA Jim Bridenstine cho biết: "Chúng tôi đã bước vào một kỷ nguyên khám phá vũ trụ mới táo bạo với chương trình Artemis và chúng tôi rất vui mừng khi thấy rất nhiều người đăng ký tham gia".

NASA bắt đầu nhận đơn vào ngày 2 và kết thúc vào ngày 31-3. Cơ quan vũ trụ Mỹ đã nhận được đơn đăng ký từ tất cả 50 tiểu bang, Quận Columbia và bốn vùng lãnh thổ của Mỹ. Số lượng đơn nhận được chỉ đứng sau kỷ lục 18.300 ứng viên mà NASA nhận được vào năm 2016 cho lớp phi hành gia gần đây nhất đã tốt nghiệp vào tháng 1 vừa qua.

"Đối với đợt tuyển này, NASA đã tăng yêu cầu cho các ứng viên từ bằng cử nhân lên thạc sĩ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học hoặc kỹ thuật", các quan chức của NASA cho biết. "Ngoài ra, thời gian nộp đơn được rút ngắn từ hai tháng xuống còn một".

Bà Anne Roemer, Giám đốc Hội đồng Tuyển chọn phi hành gia NASA và là Giám đốc nhân lực tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston cho biết: "Chúng tôi có thể xây dựng như một đoàn phi hành gia mạnh mẽ tại NASA bởi vì chúng tôi có một nguồn ứng viên dồi dào để lựa chọn. Thật tuyệt vời khi tôi thấy sự đa dạng về trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng được thể hiện trong hồ sơ của các ứng viên".

NASA dự kiến ​​sẽ công bố lựa chọn cuối cùng cho lớp phi hành gia mới vào giữa năm 2021. Sau khi được chọn, các ứng cử viên phi hành gia sẽ trải qua khóa đào tạo hai năm rưỡi và sẽ phải chờ để được chọn cho phi hành đoàn không gian sau năm 2024, mốc thời gian NASA dự định quay lại mặt trăng.

NASA hiện có 48 phi hành gia đang hoạt động và đã đào tạo 350 phi hành gia kể từ khi cơ quan này bắt đầu đào tạo nhà du hành không gian vào những năm 1960.

* Các phi hành gia đón năm mới 2020 trong không gian

* Nữ phi hành gia phá kỷ lục sống dài nhất trên trạm vũ trụ

* Lần đầu tiên đoàn nữ phi hành gia sẽ đi bộ ngoài không gian