Hình ảnh virus SARS-CoV-2 giải phóng từ một tế bào sắp chết

NDO -

NDĐT - Hình ảnh tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 có độ phân giải cao này do bà Elizabeth Fischer, trưởng nhóm Kính hiển vi điện tử của Phòng thí nghiệm Rocky (RML) chụp bằng kính hiển vi điện tử.

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 giải phóng từ một tế bào sắp chết

Bà Fischer cũng là người từng chụp được hình ảnh của virus coronagây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Những nếp gấp và đường cong màu nâu cam là một phần của bề mặt của một tế bào đã bị nhiễm SARS-CoV-2. Các hạt SARS-CoV-2 là những quả cầu nhỏ, màu xanh nổi lên từ bề mặt tế bào.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), hình ảnh mô tả một quá trình được gọi là "sự phát tán virus", theo đó các hạt virus được giải phóng từ một tế bào sắp chết.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc của NIH đã viết: "Hình ảnh này cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về mức độ tàn phá khủng khiếp của virus SARS-CoV-2 khi kết hợp với tế bào của vật chủ: chỉ một tế bào bị nhiễm bệnh là có khả năng giải phóng hàng nghìn hạt virus mới có thể được truyền đến những người khác”.

Những hình ảnh chi tiết này giúp các nhà khoa học hiểu thêm về loại virus chết người đã lây nhiễm hơn 3 triệu người trên toàn thế giới, trong đó có 1 triệu người ở Mỹ.

"Bằng cách chụp nhiều ảnh virus corona qua kho kính hiển vi có sẵn tại RML và các nơi khác, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm mỗi ngày về cách SARS-CoV-2 xâm nhập vào một tế bào, di chuyển bên trong nó và sau đó chui ra để lây nhiễm các tế bào khác", Tiến sĩ Collins nói thêm.

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 giải phóng từ một tế bào sắp chết ảnh 1

Các hạt SARS-CoV-2 là những quả cầu nhỏ, màu xanh nổi lên từ bề mặt tế bào.