Hai nữ du hành bước ra ngoài Trạm không gian trong chuyến đi lịch sử

NDO -

NDĐT - Vào lúc 7 giờ 38 phút sáng 18-10 (tức lúc 19 giờ 38 giờ Việt Nam), hai nhà nữ du hành của NASA đã bắt đầu chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử với đoàn du hành toàn phụ nữ. Chuyến đi dự kiến kéo dài trong khoảng năm hoặc sáu giờ.

Hai nữ du hành đang thực hiện sứ mệnh lịch sử, trở thành chuyến đi bộ đầu tiên có đoàn phi hành gia toàn nữ.
Hai nữ du hành đang thực hiện sứ mệnh lịch sử, trở thành chuyến đi bộ đầu tiên có đoàn phi hành gia toàn nữ.

Cuộc chinh phục khoảng không vũ trụ của hai nữ du hành Christine Koch và Jessica Meir có nhiệm vụ thay thế một bộ nạp-xả ắc-quy (BCDU) bị hỏng. Bộ BCDU điều phối việc nạp các ắc-quy dùng để thu nhận và phân phối năng lượng mặt trời cho các phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

Đây là lần đầu tiên tất cả các thành viên của chuyến đi bộ ra ngoài không gian hoàn toàn là nữ và là lần đi bộ thứ 43 ra ngoài không gian có thành viên là nữ.

Hai nữ du hành bước ra ngoài Trạm không gian trong chuyến đi lịch sử ảnh 1

Các phi hành gia của NASA Jessica Meir (trái) và Christina Koch tạo dáng bên trong tàu vũ trụ trước khi mặc đồ để ra ngoài không gian.

Koch được chỉ định là thành viên số 1 (EV 1), mặc bộ đồ có viền đỏ, mũ của cô gắn camera số 18, còn Meir được chỉ định là thành viên số 2 (EV 2) mặc bộ đồ không có viền đỏ, mũ của cô gắn camera số 1. Đây là đi bộ ngoài không gian vũ trụ thứ tư của Koch và là lần đi đầu tiên của Meir.

Hai nữ du hành bước ra ngoài Trạm không gian trong chuyến đi lịch sử ảnh 2

Tổng thống Mỹ D.Trump nói chuyện với hai nữ du hành trong quá trình họ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

Chuyến đi bộ thứ 221 này là để hỗ trợ việc lắp ráp, bảo trì và nâng cấp trạm không gian và có tám chuyến như vậy trong năm nay.

Người phụ nữ đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ trong không gian là nhà du hành vũ trụ người Nga, bà Einil Savitskaya năm 1984. Tiếp theo là phi hành gia NASA, bà Kathy Sullivan. Đã có thêm 12 phụ nữ Mỹ đã tiến hành 40 chuyến du hành ngoài không gian trong 35 năm qua. Koch và Meir sẽ lần lượt là thứ 13 và 14.

Hai nữ du hành bước ra ngoài Trạm không gian trong chuyến đi lịch sử ảnh 3

Ngày 11-10, Christina Koch đã có một chuyến đi bộ ngoài không gian với đồng nghiệp nam để thay thế pin hydro-niken cũ bằng pin lithium-ion mới hơn, mạnh hơn.

* Lần đầu tiên đoàn nữ phi hành gia sẽ đi bộ ngoài không gian