Hai lợn con mang tế bào khỉ được sinh ra ở Trung Quốc

NDO -

NDĐT – Lần đầu tiên hai con lợn có tế bào khỉ đã được sinh ra trong phòng thí nghiệm, nhưng chúng đã chết trong vòng một tuần. Hai sinh vật này được tạo ra bởi một nhóm nhà khoa học ở Trung Quốc, trông bình thường như những con lợn khác, mặc dù một tỷ lệ nhỏ tế bào của chúng có nguồn gốc từ khỉ đuôi dài cynomolgus.

Lợn con này có tế bào từ khỉ nhưng đã chết sau một tuần sinh ra.
Lợn con này có tế bào từ khỉ nhưng đã chết sau một tuần sinh ra.

Bức ảnh về loài sinh vật này mới đây đã được Phòng thí nghiệm tế bào gốc và sinh học sinh sản Bắc Kinh, Trung Quốc công bố.

Mục đích cuối cùng của việc nghiên cứu là phát triển các bộ phận cơ thể người ở động vật để cấy ghép. Nhưng kết quả cho thấy vẫn còn một chặng đường dài để đạt được điều này, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã biến đổi tế bào khỉ đuôi dài cynomolgus phát triển trong nuôi cấy và tạo ra một loại protein huỳnh quang gọi là GFP. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi các tế bào sản sinh. Sau đó, họ lấy các tế bào gốc phôi từ các tế bào đã được sửa đổi và tiêm chúng vào phôi lợn năm ngày sau khi thụ tinh.

Hơn 4.000 phôi đã được cấy vào lợn nái. Kết quả là mười heo con được sinh ra, trong đó hai con là chimera (một sinh vật chứa hai hoặc nhiều bộ gen DNA các loài khác nhau). Tất cả đã chết trong vòng một tuần.

Hiện chưa rõ lý do tại sao cả lợn có tế bào khỉ và lợn con khác đều chết. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ đó là do quá trình thụ tinh trong ống nghiệm IVF chứ không phải là do chúng là loài có hai bộ gen chimera. Việc thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thất bại cao ở người và một số động vật khác.

Nhóm nghiên cứu hiện đang cố gắng tạo ra những con lợn khỏe mạnh với tỷ lệ tế bào khỉ cao hơn. Nếu điều đó thành công, bước tiếp theo họ sẽ cố gắng tạo ra những con lợn trong đó một cơ quan được cấu tạo gần như hoàn toàn từ các tế bào linh trưởng.

Trước đó, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã cố gắng tạo ra những động vật mang tế bào người với mục đích phát triển các bộ phận cơ thể người để cấy ghép.

Vào năm 2017, nhóm các nhà khoa học Mỹ tại Viện Salk, California đã tạo ra các con lợn có tế bào người, nhưng chỉ khoảng một trong 100.000 tế bào là con người. Và vì lý do đạo đức, phôi chỉ được phép phát triển trong một tháng. Đây là lý do tại sao nhóm các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng khỉ chứ không phải tế bào người.