Đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa

NDO -

NDĐT - Đại học Đà Nẵng vừa đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa phục vụ nhu cầu cấp thiết của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thiết bị này đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của trường để đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch.

Thiết bị đo thân nhiệt từ xa bảo đảm khoảng cách an toàn.
Thiết bị đo thân nhiệt từ xa bảo đảm khoảng cách an toàn.

Đây là sản phẩm công nghệ do nhóm nghiên cứu Động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng nghiên cứu và chế tạo đã khẳng định những tính năng và hiệu quả, đặc biệt trong việc phát hiện sớm, hạn chế tiếp xúc với người có thân nhiệt cao.

Theo GS, TS khoa học Bùi Văn Ga, Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo, máy đo thân nhiệt từ xa là một trong những giải pháp công nghệ hữu hiệu nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo của virus corona trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. “Nếu nhân viên y tế sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để đo trực tiếp như cách thường làm hiện nay thì vẫn có khả năng gặp rủi ro khi tiếp xúc. Thiết bị đo thân nhiệt từ xa cho phép cách ly nhân viên y tế với người cần đo nhiệt độ nên loại trừ được khả năng lây nhiễm này”, GS, TS khoa học Bùi Văn Ga chia sẻ.

Thiết bị đo thân nhiệt từ xa có cấu tạo gồm: một máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), một webcam, một laptop hay Ipad, điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được camera chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua internet. Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kính. Một hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ - camera phù hợp với chiều cao người cần đo để bảo đảm độ chính xác. Như vậy, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa bảo đảm không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo virus corona. Chi phí để chế tạo thiết bị này khoảng 10 triệu đồng

Nhóm nghiên cứu GATEC mong muốn phổ biến rộng rãi công nghệ này cho cộng đồng để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ quan, trường học, doanh nghiệp… để tự chế tạo hoặc nhóm sẽ chế tạo và cung cấp theo yêu cầu, hoàn toàn không vì lợi nhuận.