Công nghệ pin mới cho tuổi thọ dài, sạc cực nhanh

NDO -

NDĐT - Các nhà khoa học thuộc Đại học Central Florida (UCF) cho biết, họ đã tạo ra một nguyên mẫu pin siêu tụ có khả năng “ chờ” gấp 20 lần pin lithium-ion thông thường và đặc biệt sạc cực nhanh chỉ trong vài giây.

Công nghệ pin mới cho tuổi thọ dài, sạc cực nhanh

Giáo sư Nitin Choudhary cho hay: “Nếu các nhà sản xuất thay pin với siêu tụ điện, điện thoại của bạn có thể chỉ cần sạc trong vải giây và pin chờ có thể lên tới cả tuần”.

Một vấn đề nữa đáng chú ý là nguyên mẫu pin này có tuổi thọ cao hơn pin lithium-ion thông thường . Bình thường pin lithium-ion cứ sau 18 tháng thì lại bắt đầu “chai” làm cho khả năng sạc và hoạt động của nó kém đi, nhưng pin siêu tụ mà UCF nghiên cứu có tuổi thọ cao hơn, hầu như không bị chai pin, có khả năng hoạt động như mới sau 30.000 lần sạc.

Pin siêu tụ này sở dĩ có khả năng sạc nhanh chóng bởi các nhà khoa học đã lưu trữ tĩnh điện trên bề mặt của một vật liệu chứ không sử dụng phản ứng hóa học như các loại pin khác. Nhưng điều này cũng cần phải có tấm vật liệu hai chiều có diện tích bề mặt lớn mới có thể chứa được nhiều electron, theo các nhà khoa học cho biết, họ sử dụng graphene để làm vật liệu hai chiều này.

Việc nghiên cứu hoàn thiện vẫn được các nhà khoa học tiến hành, mặc dù còn khá sớm để nói pin siêu tụ có thể được thương mại hóa, nhưng lợi ích của nó là có thể thấy ngay được khi tuổi thọ pin điện thoại cao hơn, tiết kiệm thời gian sạc cho người dùng, an toàn hơn khi sử dụng, xe điện chạy lâu hơn và có thể áp dụng tăng khả năng lưu trữ năng lượng ở các lưới điện.