Chủng cúm lợn mới phát hiện có thể gây đại dịch ở người

NDO -

NDĐT - Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra một loại cúm lợn mới có khả năng gây ra đại dịch đối với con người.

Ảnh chụp virus H1N1, họ hàng với G4 qua kính hiển vi.
Ảnh chụp virus H1N1, họ hàng với G4 qua kính hiển vi.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) hôm 29-6, chủng cúm mới được đặt tên là G4, có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 gây ra đại dịch năm 2009.

Các nhà khoa học tại các trường Đại học Trung Quốc và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc cho biết, nó sở hữu "tất cả các dấu hiệu thiết yếu để lây nhiễm ở người".

Từ năm 2011 đến 2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu dịch mũi từ lợn trong các lò mổ và trong một bệnh viện thú y ở 10 tỉnh của Trung Quốc, họ phân lập và phát hiện 179 virus cúm lợn. Phần lớn trong số đó là chủng G4 hoặc một trong năm chủng G khác từ giống chim châu Á và châu Âu.

Chủng cúm lợn mới phát hiện ở Trung Quốc có thể gây đại dịch ở người -0
 Các nhà khoa học đã lấy dịch từ mũi của hơn 30.000 con lợn Trung Quốc trong hơn bảy năm để tìm thấy sự gia tăng của một loại virus cúm lợn đang gây nguy hiểm cho con người.

Virus G4 tiếp tục xuất hiện ở lợn từ năm này qua năm khác và lây nhiễm mạnh trong đàn lợn từ sau năm 2016.

G4 có khả năng lây nhiễm cao, sao chép trong các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương so với các loại virus khác.

Virus cúm thường xuyên nhảy từ lợn sang người, nhưng hầu hết không lây truyền giữa người với người. 

Các thử nghiệm sâu hơn cho thấy rằng G4 có thể lây nhiễm cho con người bằng cách liên kết với các tế bào và thụ thể của người và nó có thể sao chép nhanh chóng bên trong các tế bào đường thở của chúng ta. Và mặc dù G4 giữ gen cúm H1N1, những người đã tiêm vaccine cúm theo mùa sẽ không có bất kỳ khả năng miễn dịch nào với chủng cúm này.

Chủng cúm G4 đã xuất hiện trên người ở Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát từ năm 2016 đến 2018 tại các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông, nơi có số lượng lợn cao, hơn 10% lao động chăn nuôi lợn trong trang trại lợn và 4,4% dân số nói chung có kết quả dương tính.

Các nhà nghiên cứu viết: "Điều đáng lo ngại là sự lây nhiễm virus ở người của con người sẽ làm tăng sự thích nghi của con người và làm tăng nguy cơ xảy ra đại dịch ở người". Các tác giả kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người làm việc và tiếp xúc với lợn.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo trong bài báo rằng, loại virus này đang gia tăng trong quần thể lợn và có thể "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người" nếu không theo dõi cẩn thận. Nghiên cứu cho thấy virus truyền từ lợn sang người có thể "dẫn đến nhiễm trùng nặng và thậm chí tử vong", Nghiên cứu này kêu gọi kiểm soát tốt hơn sự lây lan của virus trong quần thể lợn.