Chợ hải sản Vũ Hán không phải là nơi khởi nguồn dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Sau một cuộc điều tra về các động vật được bán tại chợ hải sản bán buôn Huanan, Vũ Hán, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết, họ đã loại trừ nơi này là điểm gốc của đại dịch Covid-19.

Một sĩ quan cảnh sát đứng canh gác bên ngoài chợ bán buôn hải sản Huanan ngày 24-1, nơi một số báo cáo cho thấy đại dịch bắt đầu. Ảnh: Getty Images.
Một sĩ quan cảnh sát đứng canh gác bên ngoài chợ bán buôn hải sản Huanan ngày 24-1, nơi một số báo cáo cho thấy đại dịch bắt đầu. Ảnh: Getty Images.

Ngày 26-5, ông Gao Fu, Giám đốc CDC Trung Quốc nói với Tạp chí Phố Wall rằng, các mẫu động vật được thu thập từ chợ đã âm tính với virus corona chủng mới, điều đó cho thấy rằng chúng không thể là nguồn lây bệnh cho người mua hàng.

Vào ngày 31-12-2019, chính quyền Vũ Hán lần đầu tiên thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về căn bệnh không rõ nguyên nhân giống như viêm phổi mà sau này được xác định là virus corona chủng mới.

Phần lớn trong số 41 ca nhiễm đầu tiên liên quan đến chợ hải sản ẩm ướt ở Vũ Hán đã được dập hoàn toàn vào ngày 1-1.

Dịch SARS năm 2002 và 2003 bắt đầu tại một địa điểm tương tự ở Quảng Đông, Trung Quốc, vì thế, nhiều người cho rằng chợ ẩm ướt có vẻ như là một nguồn gốc hợp lý. Nhưng nhà động vật học Colin Carlson, Đại học Georgetown nói với Live Science rằng, không có động vật nào ở chợ thử nghiệm dương tính với virus. Nếu chúng không bị nhiễm bệnh, chúng không thể là vật chủ trung gian tạo điều kiện cho sự lây lan dịch bệnh.

Tiến sĩ Carlson cũng cho biết các đồng nghiệp của ông ở Trung Quốc đã cẩn thận và chính xác trong công việc, xuất bản dữ liệu theo quy định quốc tế mà bất kỳ nhà khoa học nào trên thế giới cũng có thể kiểm tra, và điều đó ủng hộ mạnh mẽ kết luận rằng Chợ hải sản bán buôn Huanan không phải là nguồn gốc của virus corona chủng mới.

Trước đó, vào tháng 1, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet cũng ủng hộ kết luận của CDC Trung Quốc rằng nguồn gốc của vụ dịch không liên quan đến chợ Vũ Hán. Virus dường như đã tồn tại ở Vũ Hán trước khi 41 trường hợp đó được báo cáo. Nghiên cứu này cho thấy người đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới có khả năng tiếp xúc với nó vào ngày 1-12-2019, sau đó cho thấy các triệu chứng vào ngày 8-12-2019.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 13 trong số 41 trường hợp ban đầu cho thấy không có mối liên hệ nào với chợ hải sản.

Tương tự, một nghiên cứu vào tháng 4 cho thấy virus corona chủng mới đã tự xuất hiện và bắt đầu lan rộng trong cộng đồng Vũ Hán vào đầu tháng 1.

Danh tính của "bệnh nhân số 0" chưa được xác nhận, nhưng đó có thể là một người đàn ông 55 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc bị nhiễm bệnh vào ngày 17-11-2019.

Tiến sĩ Carlson nói với Live Science rằng chợ hải sản Vũ Hán có thể chỉ đơn giản là một địa điểm lây lan sớm của dịch bệnh khi một người mắc bệnh lây nhiễm một số lượng lớn người khác.

Các sự kiện siêu lây lan khác trên khắp thế giới cũng đã tạo ra các ổ dịch gần như chỉ sau một đêm. Chẳng hạn, tại Daegu, Hàn Quốc, một người đi nhà thờ đã nhiễm ít nhất 43 người.

Những câu hỏi kéo dài về nguồn gốc của đại dịch đã làm nảy sinh một loạt các lý thuyết không có căn cứ. Một số người cho rằng virus corona chủng mới có thể đã vô tình bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm địa phương là Viện Virus học Vũ Hán (WIV), trong đó các nhà khoa học đang nghiên cứu virus corona.

Nhưng cả các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ cho biết, không có bằng chứng ủng hộ lý thuyết đó. Phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cho biết họ không có hồ sơ về bộ gen của virus corona chủng mới và việc nghiên cứu ở đây tuân theo các biện pháp an toàn nghiêm ngặt.

Cuối tuần trước, Giám đốc của WIV Wang Yanyi nói với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc rằng, virus corona chủng mới khác biệt về mặt di truyền so với bất kỳ loại virus sống nào đã được nghiên cứu tại Viện.