Chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhanh hơn bằng Trí tuệ nhân tạo

NDO -

NDĐT - Microsoft và SRL (công ty chẩn đoán có trụ sở tại Ấn Độ) đã phát triển một công cụ chẩn đoán dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện ung thư cổ tử cung, giúp cho các bác sĩ ở Ấn Độ cũng như các quốc gia khác đang quá tải về số lượng bệnh nhân.

(Ảnh: Microsoft)
(Ảnh: Microsoft)

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng AI và đào tạo nó sớm phát hiện các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung bằng hàng nghìn bức ảnh phết cổ tử cung có chú thích đi kèm để nhận ra các dấu hiệu bất thường kỹ hơn, giúp bác sĩ chỉ cần xem các tài liệu dẫn chứng mối liên quan cụ thể đến căn bệnh.

Việc giảm thiểu thời gian của các bác sĩ giúp cho chẩn đoán nhanh hơn, tiện lợi hơn và nó cũng là chìa khóa quan trọng giúp bệnh nhân sớm điều trị nếu phát hiện căn bệnh. SRL nhận được 100.000 mẫu xét nghiệm mỗi năm và 98% trong số đó là bình thường và nghiên cứu này giúp các bác sĩ tiến hành chuẩn đoán sự bất thường của 2% còn lại nhanh hơn nữa.

Một bản khung thử nghiệm của chương trình này đã được SRL đưa lên, tuy chưa được chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó vẫn tốt hơn đáng kể cho các phương pháp sàng lọc chẩn đoán ung thư dùng AI khác vốn chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm.

Một trong những lý do các nhà nghiên cứu muốn sớm đưa vào sử dụng tại Ấn Độ bởi theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, đây là đất nước có số lượng phụ nữ bị chết mỗi năm do căn bệnh này chiếm tới hơn 25% so với thế giới (67.000/260.000 người). Ngoài ra, còn một lý do nữa, chỉ có một số bác sĩ đủ chuyên môn để xử lý phết tế bào và giúp những phụ nữ này sớm có phương pháp điều trị.