Bí ẩn "túp lều mặt trăng" thực chất là một tảng đá

NDO -

"Túp lều trên mặt trăng" bí ẩn do tàu thăm dò mặt trăng Yutu 2 của Trung Quốc chụp được thực ra chỉ một tảng đá hình con thỏ đáng yêu. 

"Túp lều" bí ẩn xuất hiện như một khối nhô lên trên đường chân trời của bề mặt mặt trăng. Ảnh: CNSA/Our Space.
"Túp lều" bí ẩn xuất hiện như một khối nhô lên trên đường chân trời của bề mặt mặt trăng. Ảnh: CNSA/Our Space.

Ngày 7/1, nhóm nghiên cứu của tàu thăm dò Yutu 2 đã thông báo về việc kiểm tra kỹ hơn vật thể có hình khối lập phương này. 

Vật thể này lần đầu tiên xuất hiện trong tầm nhìn của máy ảnh tàu thăm dò Yutu 2 vào tháng 12, nó trông giống như một hình khối mờ ở đường chân trời. Vì vật thể này có vẻ đối xứng bất thường, với phần trên bằng phẳng kỳ lạ, các nhà nghiên cứu thuộc chương trình tiếp cận của Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc đã nói đùa rằng nó có thể là túp lều của những người ngoài hành tinh.

Bí ẩn
 "Túp lều trên mặt trăng" bí ẩn do tàu thăm dò Yutu 2 chụp ngày 3/12. Ảnh: CNSA.

Sau một tháng tàu thăm dò di chuyển từ vị trí ban đầu, nơi nó chụp được hình ảnh "túp lều mặt trăng" đến vị trí của chính vật thể đó, giờ đây máy ảnh của tàu thăm dò đã gửi ảnh cận cảnh vật thể về Trái đất.

Bức ảnh cho thấy tảng đá nhỏ hơn nhiều so với nó được nhìn từ xa. Nó cũng tròn và dễ thương hơn nhiều. Trên thực tế, nó trông rất giống một chú thỏ đang cúi mình nhai những củ cà rốt (thực ra là những tảng đá nhỏ hơn). 

Bí ẩn
Và tảng đá "thỏ ngọc" khi quan sát gần. Ảnh: CNSA/CLEP. 

Nhà báo không gian Andrew Jones viết trên Twitter: "Bề mặt của mặt trăng là 38 triệu km vuông đá, vì vậy nó sẽ rất đặc biệt về mặt thiên văn nếu tồn tại bất cứ thứ gì khác. Nhưng tuy nhỏ bé, tảng đá "thỏ ngọc" cũng sẽ là một nỗi thất vọng lớn đối với một số người".

Do thiếu góc nhìn trong hình ảnh gốc, nhiều người đã hy vọng vào một cấu trúc lớn trông giống Khải Hoàn Môn hơn hoặc tòa nhà trụ sở CCTV cao chót vót của Bắc Kinh, Trung Quốc, nhà báo Jones cho biết. 

Với tảng đá "thỏ ngọc" được đưa vào danh mục, tàu thăm dò Yutu 2 sẽ tiếp tục khám phá miệng núi lửa Von Kármán rộng 186 km trên mặt trăng. Tàu Yutu 2 đã khám phá khu vực này kể từ khi tàu vũ trụ Chang'e 4 đưa nó lên bề mặt mặt trăng trong lần hạ cánh đầu tiên ở phía xa của mặt trăng vào tháng 1/2019.

Tàu thăm dò này có tuổi thọ lâu nhất từng khám phá bề mặt mặt trăng. Tàu đã khám phá lớp đất xốp tạo nên ít nhất 40 m trên cùng của bề mặt mặt trăng và nghiên cứu một chất giống như gel có màu sắc kỳ lạ được tìm thấy trong miệng núi lửa. Một nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy đây hóa ra chất này là đá tan chảy với nhau, gây ra bởi một vụ va chạm với thiên thạch cách đây rất lâu.