Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX

NDO -

NDĐT - Một con khủng long nhồi bông dễ thương đã “đi nhờ” trên chuyến bay chở người đầu tiên của tàu vũ trụ Crew Dragon trong buổi ra mắt lịch sử của SpaceX.

Khủng long đồ chơi xuất hiện trong tàu vũ trụ Crew Dragon trong chuyến bay lịch sử. Ảnh: NASA TV.
Khủng long đồ chơi xuất hiện trong tàu vũ trụ Crew Dragon trong chuyến bay lịch sử. Ảnh: NASA TV.

Điều này được chính thức tiết lộ vài giờ sau khi phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên vào rạng sáng 31-5, nhưng cộng đồng mạng đã phát hiện ra hành khách thứ ba lấp lánh trong khoang tàu chỉ vài giây sau khi hai thành viên phi hành đoàn của NASA Bob Behnken và Doug Hurley bắt đầu di chuyển vòng quanh hành tinh trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX. Con khủng long đồ chơi được buộc vào chỗ trống bên cạnh Behnken, đóng vai trò là chỉ số Zero-G (không trọng lượng) trong chuyến bay.

"Chúng tôi đã lên đến trạm vũ trụ. Không chỉ Doug và tôi đã hoàn thành chuyến du hành. Chúng tôi có một Apatosaurus trên tàu”, phi hành gia Behnken nói, khi được hỏi về một sinh vật màu xanh và màu hồng trên tàu.

Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX ảnh 1

Phút giây chào đón hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ. Nguồn: NASA.

Apatosaurus là loài khủng long cổ dài, bốn chân đi trên trái đất trong thời kỳ cuối kỷ Jura 150 triệu năm trước, giờ đã lên không gian vũ trụ.

Hai phi hành gia Behnken và Hurley đều có một cậu con trai và cả hai cậu bé đều là những người đam mê khủng long. Trước chuyến bay, các cậu bé đã tập hợp tất cả đồ chơi khủng long của mình lại với nhau, và Tremor, tên một con khủng long lấp lánh đã được chọn để cùng Behnken và Hurley lên vũ trụ.

“Đó là một điều tuyệt vời khi chúng tôi có cơ hội thực hiện mong muốn của cả hai đứa con trai. Tôi hy vọng chúng sẽ vô cùng phấn khích khi thấy đồ chơi của chúng trôi nổi cùng chúng tôi trên tàu”, phi hành gia Beh Behken nói.

Vào thứ bảy, ngay sau khi các phi hành gia lên quỹ đạo, cửa hàng của SpaceX đã giới thiệu một mặt hàng mới có tên là Đồ chơi khủng long Demo 2 với giá 25 USD. Nhưng sau đó vật phẩm đã bị xóa khỏi cửa hàng.

Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX ảnh 2

Đồ chơi khủng long Apatosaurus mang tên Tremor của phi hành gia SpaceX Demo-2 do công ty Ty sản xuất, là một phần của dòng thú nhồi bông hai màu được phủ bằng sequin. Ảnh: Ty)

Đồ chơi khủng long Apatosaurus mang tên Tremor do Ty, cùng một công ty đã tạo ra đồ chơi trẻ sơ sinh Beanie Babies sản xuất. Tremor là một trong những đồ chơi đầu tiên được giới thiệu vào năm 2018, nó được bao phủ trong hàng trăm hạt sequin nhỏ, hai màu. Lật sang một bên, con khủng long chuyển sang màu xanh nhạt lấp lánh. Lật chúng sang mặt khác, khủng long lại có màu hồng sáng bóng.

Mặc dù công ty Ty có lẽ không có ý tưởng về không gian khi tạo ra đồ chơi khủng long, nhưng Tremor đã mang lại một "chỉ số Zero-G" rất trực quan. Vào thời điểm mà phi hành đoàn của phi hành đoàn Demo-2 lên đến quỹ đạo, con khủng long bắt đầu lơ lửng. Một máy quay đã bắt được cảnh khi phi hành gia Behnken huých nhẹ khiến nó bay khắp cabin.

Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX ảnh 3

Khủng long Tremor được thả lơ lửng trong cabin. Ảnh: NASA TV.

Chỉ số Zero-G là một truyền thống bắt nguồn từ người đầu tiên bay vào vũ trụ, nhà du hành vũ trụ thời Liên Xô Yuri Gagarin, người đã được phóng lên không gian cùng với một con búp bê nhỏ trên tàu vũ trụ Vostok vào năm 1961. Kể từ đó, người Nga và các thành viên phi hành đoàn quốc tế phóng lên tàu vũ trụ Soyuz từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan thường mang theo các đồ chơi nhỏ như một gợi ý trực quan cho tình trạng không trọng lượng, cũng là một lá bùa may mắn và một món quà cho con của họ.

Hai phi hành gia Behnken và Hurley đều kết hôn với các phi hành gia đồng nghiệp. Behnken và Megan McArthur có một cậu con trai 6 tuổi tên là Theodore, còn Hurley và Karen Nyberg có một cậu con trai 10 tuổi, Jack.

Trước đó, đồ chơi khủng long đã từng xuất hiện trên trạm ISS. Năm 2013, nữ phi hành gia Karen Nyberg, vợ của phi hành gia Doug Hurley, người vừa lên đến trạm vũ trụ trên tàu của SpaceX, đã may một con khủng long đồ chơi cho con trai Jack từ những mảnh vải vụn mà cô tìm thấy quanh trạm vũ trụ.

Bây giờ, đến lượt Jack và Theodore gửi khủng long Apatosaurus của chúng vào không gian.

Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX ảnh 4

Con khủng long do phi hành gia Karen Nyberg may trên trạm ISS. Ảnh: NASA.

* Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành
* Nếu vụ phóng tên lửa của SpaceX thất bại, phi hành gia vẫn an toàn
* SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên
* SpaceX hoãn phóng tàu chở người đầu tiên lên ISS do thời tiết xấu