Bến Tre hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Thời gian qua, Bến Tre đã tập trung đưa tiến bộ khoa học và công nghệ (KH và CN) phục vụ kinh tế - xã hội, giúp cơ cấu kinh tế của tỉnh phát triển đúng định hướng. Ðể thúc đẩy các sản phẩm chủ lực của địa phương, Bến Tre cần sự hỗ trợ xây dựng chiến lược KH và CN, các chương trình dự án thay đổi thiết bị công nghệ, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh...

Ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất sản phẩm từ dừa ở Bến Tre.
Ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất sản phẩm từ dừa ở Bến Tre.

Bến Tre được mệnh danh là thủ phủ của cây dừa, với diện tích hơn 72.000 ha, sản lượng hơn 612 triệu trái. Diện tích dừa ở Bến Tre chiếm gần 43% tổng diện tích dừa cả nước và chiếm 0,6% diện tích dừa thế giới. Toàn tỉnh có 525 doanh nghiệp công nghiệp đầu tư trên lĩnh vực dừa, với tổng vốn khoảng 20.500 tỷ đồng, trong đó có hơn 130 doanh nghiệp chuyên ngành dừa, với hơn 200 sản phẩm được sản xuất, chế biến phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Giá trị sản xuất công nghiệp các sản phẩm dừa ước đạt 3.300 tỷ đồng, chiếm hơn 12% giá trị sản xuất công nghiệp. Các sản phẩm chủ yếu là: Cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, nước dừa đóng hộp, kẹo dừa, thạch dừa, than hoạt tính, chỉ xơ dừa, dầu dừa... Thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ dừa tiếp tục được mở rộng, đến nay, sản phẩm dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 ước đạt 215,34 triệu USD, chiếm 22,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 là 11,93%/năm.

Có được kết quả nêu trên là nhờ địa phương đã tập trung hỗ trợ đổi mới công nghệ và sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Hiệu quả nổi bật nhất là sự hỗ trợ của Bộ KH và CN cho Công ty sản xuất dừa Lương Quới, thông qua dự án đổi mới công nghệ trị giá 109 tỷ đồng, trong đó Bộ KH và CN hỗ trợ gần 20 tỷ đồng. Theo kết quả đánh giá trình độ công nghệ của Bộ KH và CN, nhóm ngành sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa của tỉnh đạt xấp xỉ trung bình tiên tiến, trong đó có hai doanh nghiệp đạt trình độ tiên tiến. Nhờ đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm được nâng lên, chi phí sản xuất giảm 10% và giá trị tăng thêm của ngành dừa đạt hơn 15% . Thí dụ, sản phẩm cơm dừa nạo sấy có giá trị xuất khẩu cao gấp năm lần so với dừa trái; sản phẩm bột sữa dừa có giá trị cao gấp bốn lần so với cơm dừa nạo sấy; sản phẩm sữa dừa có giá cao gấp hai lần cơm dừa nạo sấy...

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm để hỗ trợ đổi mới, kiến tạo, tỉnh Bến Tre đã ban hành chương trình Ðồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, trong đó ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa thông qua đổi mới, chuyển giao công nghệ. Bước đầu, đã khơi nguồn động lực kiến tạo môi trường khởi nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Qua đó, tạo được sức lan tỏa và đã xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre khá hoàn chỉnh như: Hội đồng tư vấn khởi nghiệp, Hội đồng bảo trợ khởi nghiệp, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu, Trung tâm xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp tỉnh. Mới đây, Bến Tre đã cho ra mắt hoạt động của Không gian Khởi nghiệp - Ðổi mới sáng tạo (Mekong Innovation Hub). Ðây là nơi tổ chức các chương trình ươm tạo khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo; là nơi hỗ trợ, kết nối nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tổ chức tất cả các hoạt động kết nối chuyên gia, mạng lưới cố vấn khởi nghiệp, đào tạo huấn luyện,... Dự kiến, Không gian Khởi nghiệp - Ðổi mới sáng tạo sẽ là đầu mối, triển khai các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế để thu hút các nguồn lực trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Ðức cho rằng, để thúc đẩy phát triển ngành dừa theo chuỗi giá trị, thời gian tới, rất cần Bộ KH và CN hỗ trợ xây dựng trung tâm nghiên cứu dừa quốc gia, nhằm cung cấp giống dừa cấy mô chất lượng cao, quy trình canh tác dừa công nghệ cao, trình diễn công nghệ sản xuất tạo sản phẩm dừa, ma-két-tinh sản phẩm từ dừa online... Hỗ trợ đầu tư để Không gian Khởi nghiệp - Ðổi mới sáng tạo đi vào hoạt động hiệu quả và trở thành trung tâm của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Các bộ, ngành cần xem xét đưa cây dừa vào danh mục cây công nghiệp quốc gia, để có chiến lược đầu tư và các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển mang tính bền vững.