Băng phun trào như núi lửa trên bãi biển

NDO -

NDĐT - Trong một lần đi dạo trên bãi biển Oval ở bang Michigan, một nhân viên của Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đã bắt gặp hiện tượng kỳ lạ: băng phun như núi lửa trên bãi biển.

Băng phun trào trên bãi biển Oval ở Michigan. Ảnh: NWS
Băng phun trào trên bãi biển Oval ở Michigan. Ảnh: NWS

Ông Tom Niziol, chuyên gia về thời tiết giải thích, mặc dù hiện tượng này được gọi là “núi lửa băng” nhưng nó hoàn toàn không phải là núi lửa. Đó là do nước chảy xuống dưới lớp băng và tích tụ đủ áp lực để đẩy nước lên bề mặt. Nếu không khí ở trên đủ lạnh, nước được giải phóng sẽ đóng băng trên mặt đất xung quanh, tạo thành một ngọn “núi lửa” nhỏ.

Ông Niziol cảnh báo: "Trèo lên “núi lửa băng” có thể rất nguy hiểm vì dưới mặt đất là rỗng và nó được xây bằng băng trên một cái lỗ. Vì thế đừng bao giờ mạo hiểm."

Vài năm trước, núi lửa băng từng hình thành dọc theo bờ hồ Erie. Mặc dù không phải là chưa từng thấy, núi lửa băng vẫn là một hiện tượng tương đối hiếm.

Băng phun trào như núi lửa trên bãi biển ảnh 1

Núi lửa băng xuất hiện ngày 16-2 trên bãi biển Michigan. Ảnh: NWS.

Ông Matt Benz, một nhà khí tượng học của AccuWeather cho biết, các núi lửa băng thường hình thành gần các vùng nước lớn, nơi nhiệt độ dưới mức đóng băng cho phép một thềm băng hình thành trên bề mặt nước dọc theo bờ biển. Đồng thời, sóng bên dưới phải đủ mạnh để phá vỡ băng và đẩy nước ra ngoài. Vì lý do này, các núi lửa băng có xu hướng hình thành dọc theo bờ biển nơi gió thổi lên sóng liên tục.

Ngày 16-2 vừa qua, khi các núi lửa băng được phát hiện, gió gần như hướng về phía tây, đó sẽ là "lý tưởng để đẩy sóng ngay vào bờ biển tại vị trí này", ông Benz giải thích.