Ba phi hành gia NASA rung chuông giao dịch chứng khoán Nasdaq từ vũ trụ

NDO -

NDĐT – Ngày 2-6, ba phi hành gia của NASA đã rung chuông từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS trong buổi khai trương giao dịch chứng khoán Nasdaq để kỷ niệm chuyến bay lịch sử chở người đầu tiên trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX vào cuối tuần qua.

Các phi hành gia của NASA (từ trái sang) Robert Behnken, Douglas Hurley và Chris Cassidy xuất hiện trên màn hình tivi lớn của Nasdaq trên Quảng trường Thời đại ở New York vào ngày 2-6. Ảnh: Nasdaq.
Các phi hành gia của NASA (từ trái sang) Robert Behnken, Douglas Hurley và Chris Cassidy xuất hiện trên màn hình tivi lớn của Nasdaq trên Quảng trường Thời đại ở New York vào ngày 2-6. Ảnh: Nasdaq.

Sự kiện kết nối các phi hành gia với Sở giao dịch chứng khoán Nasdaq được liên kết thông qua video trực tuyến, phát trên một màn hình khổng lồ ở Quảng trường Thời đại của thành phố New York, Mỹ.

Chỉ huy trạm vũ trụ Chris Cassidy đã sử dụng chuông trên phòng thí nghiệm của quỹ đạo để bắt đầu giao dịch trong ngày. Tham gia cùng anh là hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley, những người vừa được phóng lên vũ trụ trên tàu Crew Dragon của SpaceX vào rạng sáng 31-5.

Chuyến bay đầu tiên trên tàu Crew Dragon, có tên gọi Demo-2, đánh dấu sự quay trở lại trong việc phóng tàu lên trạm vũ trụ từ đất Mỹ kể từ khi hạm đội tàu con thoi của NASA ngừng hoạt đông vào tháng 7-2011. Behnken và Hurley đã có chuyến du hành kéo dài 19 giờ để lên đến trạm vũ trụ vào tối 31-5.

Ngay trước khi tiếng chuông giao dịch vang lên, phi hành gia Hurley nói qua video: "Chúng tôi mong ngày càng có nhiều người được bay lên vũ trụ. Nó thực sự thay đổi khi bạn vào không gian, nhìn lại hành tinh và bầu khí quyển của chúng ta xem nó mỏng manh thế nào. Điều đó sẽ thực sự thay đổi bạn tốt hơn".

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Nasdaq Adena Friedman đã ca ngợi Behnken và Hurley vì thực hiện thành công chuyến bay. Nhiệm vụ của họ không chỉ là tham gia chuyến bay chở người đầu tiên lên quỹ đạo từ Mỹ kể từ năm 2011, mà là lần đầu tiên các phi hành gia bay lên quỹ đạo trên một tàu vũ trụ thương mại.

"Đó thực sự là một khoảnh khắc quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế vũ trụ, và là một kỷ nguyên mới của con người trên không gian vũ trụ," Friedman nói.

Được tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2002, SpaceX có trụ sở tại Hawthorne, California, Mỹ, chế tạo, phóng và tái sử dụng tên lửa thương mại mang theo vệ tinh, tàu chở hàng robot và giờ là phi hành gia. SpaceX đã thực hiện các chuyến tàu chở hàng không người lái đến trạm vũ trụ cho NASA từ năm 2012.

SpaceX ký hợp đồng trị giá 2,6 tỷ USD với NASA để thực hiện ít nhất sáu nhiệm vụ chở phi hành đoàn đến trạm vũ trụ. Ngoài SpaceX còn có Boeing cũng ký hợp đồng với NASA. Chuyến bay chở phi hành đoàn đầu tiên của Boeing dự kiến ​​vào năm 2021.

Phó quản trị viên của NASA Jim Morhard nói trong buổi lễ ở Nasdaq: "Chúng ta thực sự đang trong bình minh của một thời đại vũ trụ mới. Chúng ta đang mở rộng nền kinh tế trong quỹ đạo Trái đất thấp".

* Bí ẩn nhân vật thứ ba “đi nhờ” chuyến du hành vũ trụ của SpaceX
* Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành
* Nếu vụ phóng tên lửa của SpaceX thất bại, phi hành gia vẫn an toàn
* SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên
* SpaceX hoãn phóng tàu chở người đầu tiên lên ISS do thời tiết xấu