54% tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực

NDO -

NDĐT- Ngày 11-10, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới (14-10).

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ngày 14-10 hằng năm đã được ba tổ chức tiêu chuẩn hóa hàng đầu là Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO), Uỷ ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) chọn là Ngày Tiêu chuẩn Thế giới. Trong những ngày này, gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của ISO, IEC, ITU cùng tổ chức kỷ niệm với các hình thức phong phú đa dạng khác nhau. Hoạt động này nhằm tôn vinh lợi ích to lớn của tiêu chuẩn trong đời sống kinh tế xã hội trên toàn cầu và khích lệ các quốc gia, vùng lãnh thổ, mọi thành phần, tổ chức cá nhân tham gia tích cực hơn vào hoạt động tiêu chuẩn hoá.

Mỗi năm, tổ chức ISO, IEC và ITU thống nhất đưa ra chủ đề của Ngày Tiêu chuẩn Thế giới. Chủ đề năm nay là “Tiêu chuẩn video tạo lập một sân khấu toàn cầu” nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiêu chuẩn trong tiến bộ về công nghệ nén video - một công nghệ biểu đạt hiện đại, phổ biến trên toàn cầu. Video ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn, giúp mọi người trên toàn thế giới chia sẻ câu chuyện của mình bằng những hình ảnh trực quan sống động. Những lợi ích này của video đều được xây dựng dựa trên Tiêu chuẩn quốc tế về cả độ tinh vi và khả năng tiếp cận.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, hiện nay, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam có hơn 11.500 TCVN, tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực là 54%, đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực.

Là thành viên của ISO, ITU, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, tiêu chuẩn đóng vai trò thúc đẩy mọi hoạt động, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tiêu chuẩn quốc gia luôn đồng hành, tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế làm cho mọi hoạt động giao thương, chứng nhận, công nhận được thuận lợi, dễ dàng. Do đó, cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở làm nền tảng cho hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Nhân dịp này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vinh danh và tri ân các Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia và các doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia và hoạt động tiêu chuẩn hóa nói chung.