Thêm sáu cá thể gấu ngựa ở Đác Lắc được cứu hộ

NDO -

NDĐT - Ngày 5-12, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công sáu cá thể gấu ngựa nuôi nhốt trong một trang trại tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc trong hơn 10 năm.

Bác sĩ gây mê khám lâm sàng cho gấu Snow trước khi cứu hộ.
Bác sĩ gây mê khám lâm sàng cho gấu Snow trước khi cứu hộ.

Sáu cá thể gấu này được hai chủ nuôi đồng tự nguyện chuyển giao gấu lại cho nhà nước.

Năm cá thể gấu được cứu hộ bằng hai phương pháp dụ sang lồng vận chuyển chuyên biệt được chuẩn bị sẵn, riêng cá thể gấu tên Snow, do sức khỏe có nhiều biểu hiện nghiêm trọng, đã được các bác sĩ gây mê, và khám lâm sàng trước cứu hộ.

Tình trạng sức khỏe của cả sáu cá thể gấu đều được đánh giá ở mức độ trung bình, do chúng đều bị nuôi nhốt trong nhiều năm, có biểu hiện tổn thương răng, có cá thể bị cụt chi giống như hầu hết gấu bị nuôi nhốt lâu năm. Đặc biệt, các chuyên gia và bác sĩ rất lo ngại về tình trạng của Snow. Bác sĩ Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết, chú gấu này chỉ còn 1/3 lưỡi (rất có thể trong quá trình tranh thức ăn trong trang trại, gấu đã bị một cá thể gấu khác cắn), răng sâu nghiêm trọng, và chi sau bị móng quặp, mưng mủ.

Các cá thể gấu được cứu hộ vào tháng cuối cùng của năm 2016, gần với Giáng Sinh và những ngày lễ cuối năm nên được Tổ chức Động vật châu Á đặt những cái tên rất dễ thương: Bí Xanh, Snow (tuyết), Poe (Peace on Earth- Bình yên trên Trái đất), Ivy (Thường xuân), Cranberry (Việt quất), và Winter (Đông).

Dự kiến, đoàn cứu hộ gấu sẽ di chuyển hành trình dài hơn 1.300 km đường bộ từ Đác Lắc, về đến Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 8-12.

Tính đến nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công 175 cá thể gấu, trong đó hiện có 161 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng, và sống ngoài các khu bán tự nhiên của Trung tâm. Trong năm 2016, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ 14 cá thể gấu (trong đó có 12 cá thể gấu ngựa, và hai cá thể gấu chó) từ các tỉnh Đà Nẵng, Lâm Đồng, Nam Định, Gia Lai và Đác Lắc.

Thêm sáu cá thể gấu ngựa ở Đác Lắc được cứu hộ ảnh 1

Toàn cảnh trang trại gấu ở Đác Lắc.