Tây Nguyên hưởng ứng Ngày Thế giới bảo tồn các loài hoang dã

NDO -

NDĐT - Sáng 2-12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đác Lắc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Lắc phối hợp Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới bảo tồn các loài hoang dã (4-12) với chủ đề: “Tây Nguyên kiêu hãnh, Tây Nguyên bảo vệ thú rừng”.

Đông đảo người dân Đác Lắc đến xem triển lãm “Ký ức tuổi thơ”.
Đông đảo người dân Đác Lắc đến xem triển lãm “Ký ức tuổi thơ”.

Mảnh đất Tây Nguyên được biết đến với diện tích núi đồi bazan rộng lớn, những con sông đầu nguồn và những khu rừng có giá trị cao về đa dạng sinh học. Nơi đây cũng là ngôi nhà của nhiều động vật quý hiếm được pháp luật Việt Nam bảo vệ nghiêm ngặt như: hổ, beo lửa, báo, bò tót, bò rừng, voọc chà vá chân đen, công xanh, đặc biệt là voi...

Tuy nhiên, trong hơn bốn thập kỷ gần đây, các loài đật vật hoang dã bị suy giảm nghiêm trọng do mất sinh cảnh sống và bị săn bắt tận diệt... Từ hàng nghìn cá thể voi hoang dã, giờ đây Tây Nguyên chỉ còn khoảng 70 cá thể. Hổ biến mất khỏi núi rừng và các loài mèo lớn khác đang bị ráo riết săn lùng.

Từ thực trạng nói trên, sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới bảo tồn các loài hoang dã là dịp để những người con Tây Nguyên nhìn lại thực trạng tài nguyên các loài hoang dã quý hiếm của quê hương và cùng nhau quyết tâm gìn giữ những món quà quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất cao nguyên.

Tham dự sự kiện này, họa sĩ Trung Nghĩa đã cùng WWF tại Việt Nam thực hiện triển lãm “Ký ức tuổi thơ” với năm bức tranh về các loài động vật quý hiếm đã hoặc đang trú tại các cánh rừng Tây Nguyên. Bằng nghệ thuật khói, lửa và chất cháy để làm ra các tác phẩm của mình, họa sĩ Trung Nghĩa muốn kêu gọi những người con Tây Nguyên cùng hợp sức bảo vệ những báu vật còn lại của núi rừng.

Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Đác Lắc Y Sy H’Dơk cho biết: “Quần thể các loài hoang dã đã suy giảm đến mức báo động nhưng vẫn còn cơ hội để phục hồi và phát triển. Rừng Tây Nguyên vẫn còn đủ giàu để loài hoang dã tự phục hồi. Điều quan trọng là trả lại cho động vật môi trường sống an toàn và hành lang di chuyển đủ rộng theo tập tính của loài. Đác Lắc là tỉnh có quần thể voi hoang dã lớn nhất cả nước hiện sinh sống tại Vườn quốc gia Yok Đôn, đây là niềm hy vọng của bảo tồn voi Việt Nam. Tuy nhiên, các cấp, các ngành phải hành động ngay bây giờ và phải làm nhiều hơn nữa mới có thể đảo ngược tốc độ suy giảm quần thể loài. Với sự hỗ trợ của WWF tại Việt Nam và sự chung tay của người dân, của doanh nghiệp, sự quyết tâm của lãnh đạo các cấp, cùng sự nhiệt tình cống hiến của giới trẻ, nhất định chúng ta sẽ làm được”.