Từ trái tim đến trái tim

NDO - Nỗ lực giảm đến mức thấp nhất số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS rất cần sự chung tay, sẻ chia và vào cuộc của cả xã hội. Những ý kiến tâm huyết cùng đề xuất, kiến giải của người trong cuộc không ngoài mong muốn để các em nhỏ thiệt thòi sớm có tương lai tươi sáng hơn.
Bà Nguyễn Thị Kim Chi
Bà Nguyễn Thị Kim Chi

* Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Nghệ An: Là địa bàn trọng điểm ma túy, có nhiều trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, các cơ quan liên ngành của tỉnh rất nỗ lực đưa trẻ đến trường. Ðối với các trường vấp phải sự phản ứng của phụ huynh, tẩy chay không cho con học cùng trẻ nhiễm HIV, Sở kiên quyết chỉ đạo bảo đảm quyền được học tập cho các em. Tuy nhiên, trước rào cản tâm lý lớn, sự chuyển hóa nhận thức là cả quá trình nên phải kết hợp cương, nhu, hài hòa cả "lý lẫn tình". Chính phủ cần làm tốt hơn phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội bởi đó là căn nguyên phát sinh đại dịch. Và mặc dù đã có luật, nhưng cần có chế tài cụ thể để cơ quan chức năng có "gậy" thực thi, xử lý các trường hợp chống đối.

* TS Nguyễn Bá Cẩn, Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa: Hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS phải xác đáng và căn cứ tình hình thực tế, thiếu cái gì hỗ trợ cái đó và tuyệt đối không bỏ sót các cháu trong diện được hưởng. BHYT cũng chưa chi trả thuốc ARV và xét nghiệm CD4; giá thành xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV còn cao nên trẻ tiếp cận điều trị muộn, có trường hợp khi phát hiện, bệnh nhi đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

* Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó khoa Nhi, Bệnh viện Ða khoa Hòa Bình: Nếu điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tốt, mẹ "có H" vẫn sinh con hoàn toàn khỏe mạnh, không bị nhiễm nên những bà mẹ mang thai (đặc biệt đối tượng nguy cơ cao) cần đi xét nghiệm để phòng, tránh và được tư vấn kịp thời. Chặn từ gốc, phòng từ xa sẽ giảm số trẻ bị lây nhiễm từ mẹ. Ngoài ARV, cần hỗ trợ dinh dưỡng, chi phí đi lại, thuốc chữa các bệnh nhiễm trùng cơ hội vì đa phần các gia đình bệnh nhân đều nghèo, tránh "đứt đoạn" ảnh hưởng kết quả điều trị.

* Chị Nguyễn Thị  Kim Tiên, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (TP Hồ Chí Minh): Nguy cơ lây nhiễm HIV ở trường học rất hiếm, đến nay chưa có tai nạn nào xảy ra. Trung tâm Linh Xuân có 20 em đang theo học cùng các bạn ở trường, được tư vấn các kỹ năng về cách chăm sóc bản thân, tránh lây nhiễm. Thực tế, nếu chuẩn bị tốt phương án cho trẻ hòa nhập chu đáo, lường hết các biện pháp bảo đảm an toàn, hoàn toàn có thể yên tâm.

* Cô giáo Nguyễn Thị Hoàn, giáo viên Trường THPT Mỏ Trạng, Yên Thế (Bắc Giang): Bản thân tôi mắc AIDS, có thể tự tin đứng trên bục giảng do có sự giúp đỡ của đồng nghiệp và mọi người. Con đường ngắn nhất chiến thắng HIV là từ trái tim đến trái tim. Mỗi lời nói, suy nghĩ tích cực, hành động tốt đẹp của cộng đồng là liều thuốc đặc trị, bù đắp nỗi đau quá lớn các em nhỏ đang phải gánh chịu. HIV/AIDS chỉ là căn bệnh mãn tính, khó lây và dễ phòng tránh, không nên tuyên truyền theo kiểu hù dọa, thái quá để mọi người hiểu sai, bởi kỳ thị chính là vi-rút nguy hiểm nhất.