ĂN NGON

Sò tươi: bổ không sợ… béo!

NDO - Dưỡng sức cho cả gia đình trước những chuyến du xuân, tôi thường bổ sung vào thực đơn hằng tuần những món ăn giàu dinh dưỡng, bổ khỏe mà không sợ... béo, trong đó có nhiều món ngon được chế biến từ các loại sò.
Sò tươi: bổ không sợ… béo!

Dọc chiều dài bờ biển 3.350km, nguồn hải sản của nước ta hết sức phong phú, tươi ngon. Trong đó, riêng sò biển có đến hàng chục loại được ưa dùng. Phù hợp cho mọi độ tuổi, là sò huyết, với nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá tăng cường sự dẻo dai, sung mãn năng lượng cho cơ thể. Sò huyết ngon nổi tiếng thường sống ở vùng đầm phá nước lợ trải dài từ vùng biển Móng Cái, xuôi vào đầm Tam Giang (Huế), Ô Loan (Phú Yên), tới tận Hà Tiên, Phú Quốc.

Chuyến du nam trời mây trong vắt, chúng tôi đã được những “nghệ sĩ đầu bếp” của một cơ quan dự báo khí tượng chiêu đãi bữa tối toàn những món sò không thể nào quên.

Bếp chính quấn chiếc khăn rằn trên cổ để tiện... lau tay, quạt bếp than đỏ lựng rồi bê ra một thau sò huyết đã cọ sạch, trắng phau. Anh bảo: Chọn sò huyết tươi sống loại tầm 25 con/kg là vừa, chà kỹ vỏ ngoài, ngâm trong nước vo gạo có muối ớt trong vài tiếng để sò nhả hết bùn, xả sạch, sau đó có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như xào sa tế, rang me, nướng than, nấu cháo. Tuy nhiên, sò này vừa được thuyền đưa về từ vùng biển trong vắt, nếu dùng nhiều gia vị sẽ phí mất hương vị tự nhiên cho nên mình sẽ thưởng thức bằng cách làm đơn giản nhất: thả vào nồi nước sôi trụng sơ cho vừa đủ chín, vớt ráo tách vỏ chấm muối tiêu chanh. Mỗi miếng sò thơm ngọt tươi ròng vị biển kèm một ngọn rau răm, ngon tuyệt!

Tiếp theo là món sò biên mai. Trong con biên mai lớn hơn bàn tay, thịt bị bỏ hết vì vừa nhạt vừa nhão. Toàn bộ tinh túy của nó tập trung vào tảng cồi to bằng đốt ngón tay, nửa xắt miếng nướng suông chấm muối ớt, nửa xào hành thơm lựng trút vào hai mảnh vỏ sò xòe thành hình trái tim. Cồi biên mai giòn sần sật, mùi vị đậm đà khiến thực khách... đưa cay không biết chán.

Tiệc sò kết thúc đẹp mắt với món sò quạt nướng mỡ hành. Sò ngâm rửa kỹ cho sạch đất cát, xếp lên than hồng, dùng cây kẹp sắt lật mặt cho đều. Sò chín hé miệng, nhanh tay rắc vào muỗng mỡ hành phi thơm và nhúm đậu phộng rang vàng giã dập, xếp ra đĩa, chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm tỏi ớt. Ngon đến no luôn và mắt díp lại khoan khoái trong làn gió biển mát lành...