Hoa atisô - Sinh lực bữa giao mùa

Đắt giá và bổ dưỡng trong các thứ hoa được dùng làm rau, chính là atisô (Artichaut - tên gốc tiếng Pháp), loài cây do người Pháp di thực vào Việt Nam đã hơn một thế kỷ, được trồng nhiều trên cao nguyên Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo.

Hoa atisô - Sinh lực bữa giao mùa

Toàn thân atisô đều được dùng làm thuốc, nước giải khát và thực phẩm, vì rất giàu vitamin và chất khoáng như kali, phốt pho, canxi, natri, lưu huỳnh, magiê. Riêng hoa đặc biệt thích hợp cho người bị tiểu đường, nhuận gan, nhuận tràng, lợi tiểu, giải độc. Vị thơm dịu, ngọt nhẹ, hoa atisô tươi bán tại vườn tùy thời điểm dao động quanh mức 50.000đ/kg, ra tới chợ hay siêu thị có thể từ 80 - 110.000đ/ ký, chế biến được nhiều món ngon.

Đơn giản nhất là món hoa atisô hấp. Mua hoa về nhớ rửa cẩn thận từng cánh dưới vòi nước chảy cho sạch. Nếu không thích vị đắng ở những cánh hoa già gần cuống, nên tỉa bỏ bớt. Xếp hoa vào vỉ hấp, bên dưới thả vài lá đinh hương, đôi lát chanh tươi và nguyệt quế vào nước sôi , đậy kín, hấp nhỏ lửa trong nửa tiếng cho hoa vừa chín tới. Khi ăn, tách từng cánh hoa, chấm phần cùi thịt trắng với bơ, xì dầu dầm ớt hoặc sốt mayonnaise.

Phần tim hoa mềm ngọt còn lại của những đóa atisô hấp có thể dùng nấu tiếp thành các món canh, súp với khoai tây, nêm thêm nắm ngò thơm và rắc chút tiêu cay.

Món khoái khẩu nhất từ hoa atisô phải là atisô hầm móng giò, hiệu quả phục hồi sinh lực đáng kể sau những chuyến lãng du rã rời nắng gió.

Nhưng món khoái khẩu nhất từ hoa atisô phải là atisô hầm móng giò, hiệu quả phục hồi sinh lực đáng kể sau những chuyến lãng du rã rời nắng gió. Chọn hoa atisô non, rửa sạch, chẻ dọc làm tư hay làm sáu, nhặt bỏ hết nhụy hoa bên trong, cuống hoa xắt lát mỏng. Giò hoặc móng lợn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp ngấm với nước mắm, hành tím, tiêu, bột ngọt rồi hầm đến hơi mềm, thì cho bông atisô và cuống hoa vào tiếp tục hầm tới khi giò heo mềm rục, nêm nếm cho vừa miệng, múc ra tô rắc thêm tiêu, ngò, ăn nóng. Hoa atisô không nên để lâu ngày sẽ kém hương vị, cũng không nên dùng nồi bằng nhôm hay gang để hầm khiến hoa bị mất màu, gây đắng.

Hoa atisô - Sinh lực bữa giao mùa ảnh 1

Atisô hầm móng giò.

Vùng xa cao nguyên, khó tìm hoa atisô tươi có thể mua atisô đóng hộp phân phối qua hệ thống siêu thị. Với atisô đóng hộp, nhà bếp có thể thao tác nhanh chóng ra món atisô trộn lạnh. Gọt lấy phần lõi đế hoa, hoặc chọn phần gốc mềm ở chân các lá bắc của hoa atisô thái miếng vừa ăn, rửa sạch để ráo. Hành tím xắt lát mỏng. Khoai tây, cà rốt luộc chín, thái khối vuông nhỏ. Phi thơm dầu ô-liu với tỏi băm, xào thịt cua vừa chín tới. Trộn đều atisô, khoai tây, cà-rốt, hành tím, thịt cua, hành ngò với sốt mayonnaise, muối, tiêu, dùng ngay hoặc để vào tủ lạnh dùng dần, ăn kèm với salad hay bánh mì, có thể đem tới cho bạn cảm giác hứng thú bất ngờ bởi vị ngon lạ tươi mới.