“Con cũng muốn học gói bánh chưng!”

Đâu đó trên thế giới vẫn có những người con đất Việt vì nhiều lẽ không thể trở về. Mỗi người, mỗi gia đình ấy đón Tết cổ truyền theo cách riêng, cùng thẳm sâu nỗi nhớ.

1. Năm 2018, chị Đỗ Hồng Minh cùng cô con gái sang Australia. “Với mỗi người con xa xứ, cuộc sống bận rộn mỗi ngày sẽ làm khuây khỏa. Nhưng khi ngày Tết cận kề, nỗi nhớ nhà càng da diết”, chị Hồng Minh rưng rưng.

Cộng đồng người Việt ở Australia thường tổ chức hội chợ Xuân hằng năm với các hoạt động múa lân, hát hò tưng bừng bên các gian hàng Tết đầy mầu sắc tại nhiều khu phố. Nhưng chị Minh vẫn thấy chênh vênh. Ở bên này, dịp Tết Việt, chị vẫn đi làm bình thường. Không có thời gian gói bánh chưng, chị đặt mua cùng giò, xôi gấc, gà tươi từ trang trại để chuẩn bị cho đêm Giao thừa. “Thêm mâm ngũ quả, cành hoa tươi, bát canh măng mọc... là mâm cúng tròn đầy. Năm ngoái, hai mẹ con căn đúng thời khắc Giao thừa giờ Việt Nam, thắp hương khấn vọng từ xa. Nước mắt tự nhiên cứ nhạt nhòa”.

Tết đầu tiên của chị Minh thời sinh viên khi mới du học khác bây giờ nhiều lắm. “Hồi ấy, sinh viên Việt Nam tập trung thành nhóm, làm nem, nấu canh măng... rôm rả. Quây quần bên nhau đánh đàn và hát vang những bài quê hương. Rồi cũng tặng nhau bao lì xì khi Giao thừa đến... Những cái ôm thật chặt, những ánh mắt, nụ cười đồng hương... luôn là kỷ niệm thanh xuân đẹp nhất”.

2. Chị Phạm Lan Anh lấy chồng người Nhật Bản và sinh sống tại xứ sở hoa anh đào đã hơn 30 năm. Về Việt Nam ăn Tết khi các con còn nhỏ, sau đó dù rất muốn nhưng do công việc của hai vợ chồng và lịch học của các con nên đến nay đã 29 năm, chị Lan Anh đón Tết Việt trên đất Nhật. “Dù không được trở về đi chợ Tết sắm đào, quất nhưng năm nào cũng phải tối thiểu có bánh chưng, canh măng, giò xào và xôi gấc”, chị Lan Anh tâm sự. Chị muốn các con còn biết về Tết của quê mẹ.

Những năm mới về nhà chồng, bạn bè còn ít, chị dành ra một khoản tiền khá lớn để mua lá chuối, gạo, đỗ rồi hì hục một mình gói cả chục cái bánh chưng. “Sau này người Việt Nam ở Nhật đông lên. Bạn bè có chồng là người Nhật tăng lên. Mỗi dịp Tết đến là lại bàn nhau từ cả tháng trước xem năm nay có tổ chức được hội gói bánh chưng hay không. Có những người năm nào cũng tích cực thúc giục tụ tập để gói bánh”, chị kể. Có cô còn giới thiệu mấy cô bạn người Nhật muốn học gói bánh chưng.

Điều chị mừng hơn cả là Tết năm ngoái, sau nhiều năm chỉ biết ăn bánh chưng và khen ngon hoặc chê, con gái chị lần đầu tiên nói với mẹ: “Con cũng muốn học gói bánh chưng”. Chiếc bánh của con gói, vuông thành sắc cạnh, chắc tay đến mức chị phải ngắm đi ngắm lại.

Mùa Tết đang về. Mùi măng khô ngâm mềm luộc trên bếp, quyện mùi thơm nồng bánh chưng khiến cho mùa đông Nhật Bản ấm hẳn lên.