Vì sao Florida tránh được thảm họa sau siêu bão Irma?

NDO -

NDĐT - Cuối tuần trước, bang Florida của Mỹ bắt đầu chống chọi với một trong những cơn bão mạnh nhất từng xuất hiện trên Đại Tây Dương với những dự báo đáng lo ngại sau khi bão đi qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể thấy rằng Florida không phải hứng chịu những thiệt hại khủng khiếp như dự báo.

Florida trước giờ bão Irma đổ bộ. (Ảnh: Washington Post)
Florida trước giờ bão Irma đổ bộ. (Ảnh: Washington Post)

Một bài phân tích đăng trên kênh BBC đã lý giải nguyên nhân Florida tránh được thảm họa sau “cơn bão thế kỷ”, đó là do đường đi, sức mạnh của bão bất ngờ thay đổi và người dân Florida đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Khi di chuyển trên biển Caribe, với sức gió có lúc hơn 250 km/giờ, bão Irma đã phá hủy gần như toàn bộ nhà cửa tại một số hòn đảo. Vậy nhưng, lúc đổ bộ vào quần đảo Florida Keys, vị trí được cho là tâm bão, ngày 10-9, sức mạnh của bão đã giảm từ cấp 5 xuống cấp 4 và tiếp tục suy yếu khi đi qua các khu vực khác tại bang Florida. Thống đốc bang Florida Rick Scott sau khi thị sát Florida Keys đã thừa nhận, những thiệt hại do bão Irma không nghiêm trọng như ông từng dự đoán. Ông David Sheidy (58 tuổi) sinh sống tại TP Key West, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của bão Irma tại bang Florida cho rằng, thành phố này sẽ nhanh chóng phục hồi vì “đây là một cộng đồng nhỏ, nơi mọi người đều quen biết nhau và chăm sóc lẫn nhau”.

Vì sao Florida tránh được thảm họa sau siêu bão Irma? ảnh 1

Đường đi của bão Irma. (Nguồn: Trung tâm Bão quốc gia Mỹ)

Sức mạnh của bão Irma không khủng khiếp như các nhà khí tượng học cảnh báo, song hậu quả mà Florida hứng chịu sau khi cơn bão đi qua cũng rất nghiêm trọng. Trong 81 người thiệt mạng do bão Irma, có ít nhất 31 người tử vong tại Florida. Mới đây nhất, ngày 13-9, giới chức Florida phát hiện thi thể của một nhóm người cao tuổi bị bỏ rơi trong một nhà dưỡng lão bị mất điện do bão Irma. Theo thống kê của giới chức Florida, bão Irma làm cho khoảng 4,4 triệu người dân, 60% hộ gia đình trên toàn bang không có điện sinh hoạt; dù trước đó, Công ty Điện và ánh sáng Florida cảnh báo chín triệu người dân có thể không có điện dùng khi bão quét qua.

Vì sao Florida tránh được thảm họa sau siêu bão Irma? ảnh 2

Nhà hàng bán Pizza tại bãi biển Daytona (Florida) được gia cố để chống chọi với bão. (Ảnh: AP)

Sự xuất hiện của những cơn bão không còn xa lạ đối với người dân Florida và công tác phòng chống bão đã trở thành một phần của cuộc sống nơi đây. Nhìn chung, các tòa nhà ở bang này được xây dựng kiên cố để chống chọi với gió lớn. Ngoài ra, ngay từ lúc có những thông tin đầu tiên về sức mạnh và đường đi của bão, người dân Florida đã bám sát diễn biến của bão và làm theo khuyến cáo của chính quyền địa phương như gia cố nhà ở, đóng cửa chớp, nhanh chóng sơ tán tới nơi an toàn.

Vì sao Florida tránh được thảm họa sau siêu bão Irma? ảnh 3

Người tiêu dùng Florida “quét sạch” cửa hàng tạp hóa trước giờ bão đổ bộ. (Ảnh: Reuters)

Bão Irma đổ bộ vào bang Florida khoảng hai tuần sau khi bão Harvey tàn phá TP Houston, bang Texas, cướp đi tính mạng ít nhất 60 người, thiệt hại về tài sản có thể lên tới 180 tỷ USD. Theo ước tính mới nhất của hãng bảo hiểm Karen Clark & Company (Mỹ), so với bão Harvey, Irma gây tổn thất ít hơn nhiều lần, khoảng 25 tỷ USD, trong đó thiệt hại tại Mỹ rơi vào khoảng 18 tỷ USD. Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới thăm Florida trong tuần này để đánh giá thiệt hại do bão Irma gây ra.