Ngoại trưởng Nga: Nga và Trung Quốc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ song phương

NDO -

NDĐT - Chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Nga tới Trung Quốc (vào tháng 5) sẽ trở thành sự kiện chính trị chính trong năm nay của mối quan hệ giữa hai nước Nga-Trung Quốc, và kết quả của chuyến thăm này sẽ là một bước tiến quan trọng thắt chặt quan hệ đối tác song phương giữa hai bên. Đây là trả lời phỏng vấn của Ngoại trưởng Nga Lavrov trên tờ China Daily nhân chuyến thăm của ông tới Trung Quốc hôm nay.

Ngoại trưởng Nga: Nga và Trung Quốc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nga nói rằng Nga và Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng một thế giới đa cực “dân chủ hơn”, với LHQ và luật pháp quốc tế đóng vai trò trung tâm trong việc cân bằng mới quyền lực.

“Hai nước chúng ta luôn ủng hộ một trật tự thế giới đa cực dân chủ hơn và công bằng hơn dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và vai trò điều phối trung tâm của LHQ”, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga đã chỉ ra mối quan hệ hợp tác Nga-Trung Quốc trên vũ đài quốc tế như là một khía cạnh quan trọng nhất của sự hợp tác song phương, đồng thời nói thêm rằng “trong một bối cảnh toàn cầu phức tạp và khó lường như hiện nay, chúng ta hiểu và tôn trọng lợi ích cũng như mối quan tâm của mỗi bên”.

Hai quốc gia láng giềng luôn dõi theo các vấn đề quốc tế và sẵn sàng phối hợp quan điểm. “Chúng tôi đánh giá quan điểm công bằng và thận trọng của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng Ucraina”, Ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh còn luôn theo đuổi các cách tiếp cận tương đồng hoặc gần gũi trong phần lớn các vấn đề quốc tế như tình hình Syria, hồ sơ hạt nhân Iran, bán đảo Triều Tiên, cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan... Hai bên cũng dự định sẽ tiếp tục phối hợp quan điểm một cách chặt chẽ nhất.

Về các dự án hợp tác lớn trong tương lai, Ngoại trưởng Lavrov cho biết hai nước có kế hoạch khởi động đối thoại song phương ở cấp chuyên gia về sáng kiến "Con đường tơ lụa."

Sáng kiến này đã được Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập riêng trong chuyến thăm Sochi (Nga) của lãnh đạo Trung Quốc hồi tháng 2-2014.

Tại đây, hai nguyên thủ đã nhất trí thúc đẩy dự án nhằm tăng trưởng kinh tế, xây dựng hạ tầng, mở rộng hợp tác nhân đạo này.