Mỹ ngừng sử dụng máy bay 737MAX, yêu cầu điều tra toàn diện

NDO -

NDĐT- Mỹ ngày hôm qua (giờ địa phương) đã cùng với EU, Trung Quốc và hơn 40 quốc gia khác ngừng sử dụng dòng máy bay Boeing 737MAX do những lo ngại về an toàn bay sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng 737MAX, cướp đi sinh mạng của 346 người chỉ trong vòng chưa đầy năm tháng.

Boeing đang trong tâm bão khủng hoảng (Ảnh: AP)
Boeing đang trong tâm bão khủng hoảng (Ảnh: AP)

Cục Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra quyết định ngừng sử dụng máy bay dòng 737MAX8 dựa trên các dữ liệu vệ tinh mới và bằng chứng từ hiện trường của vụ tai nạn máy bay Ethiopia gần Addis Abba hôm chủ nhật.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các máy bay 737MAX phải ngừng hoạt động, FAA ra thông báo: “Chúng tôi đưa ra quyết định này dựa trên kết quả của quá trình thu thập các dữ liệu và bằng chứng mới thu được tại hiện trường và được phân tích ngay trong này. Những bằng chứng này, cùng với các dữ liệu vệ tinh mới được thu thập đã đủ điều kiện để FAA đưa ra quyết định này”.

Quyết định ngừng sử dụng 737MAX có hiệu lực cho đến khi FAA điều tra xong.

Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, khi mà chương trình 737 có tuổi đời nhiều thập kỷ, một trong những chương trình chủ lực mang lại danh tiếng và lợi nhuận cao nhất của hãng rơi vào tình trạng bị mất niềm tin hiện nay.

Tâm bão khủng hoảng

Đây là lần thứ hai trong vòng sáu năm FAA cắt giảm sử dụng máy bay của Boeing. Năm 2013, FAA đã quyết định ngừng sử dụng dòng máy bay 787 Dreamliner do các vấn đề với pin báo khói.

John Cox, một phi công kỳ cựu và Giám đốc điều hành của Hệ điều hành an toàn cho biết, quyết định ngừng bay của FAA sẽ có tác động tài chính sâu rộng đến Boeing, ít nhất là trong ngắn hạn.

Ngoài những chiếc đã bị ngừng khai thác thương mại, còn có hơn 4.600 máy bay Boeing 737MAX8 tồn đọng chưa được giao cho các hãng hàng không.

“Có những đơn giao hàng đến hạn chưa được đáp ứng, có những cách sử dụng tàu bay cũng chưa đáp ứng yêu cầu, và tất cả những thứ trong chuỗi cung ứng đó Boeing chế tạo rất cẩn thận”, ông Cox nói.

Mặc dù vậy, ông Cox nhận định Boeing sẽ phục hồi, bởi vì các máy bay thường có tuổi bay tới 40 năm và mọi sửa chữa cần thiết sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 0,5% ở mức 377,14$/một cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao dịch, phục hồi sau mức giảm hơn 3% trong chiều thứ tư khi FAA tuyên bố quyết định ngừng bay 737MAX.

Các hãng hàng không của Mỹ sử dụng 737MAX cho biết đang đặt lại vé cho các khách hàng.

Bảo vệ quan điểm

Boeing, dù bảo vệ quan điểm dòng máy bay 737MAX vẫn an toàn bay, nhưng ngay lập tức đưa ra tuyên bố ủng hộ quyết định tạm ngừng khai thác các tàu bay 737MAX.

“Boeing đã xác định - hết sức thận trọng và để trấn an công chúng bay về độ an toàn của máy bay - để đề nghị với FAA về việc đình chỉ hoạt động tạm thời của toàn bộ phi đội máy bay 371 737MAX”.

Trước đó, công ty Boeing cam kết nâng cấp môt số phần mềm kiểm soát bay trong những tuần tới.

Boeing bắt đầu thực hiện việc thay đổi phần mềm kiểm soát bay không lâu sau vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air. Boeing đang ngừng hệ thống được thiết kế để ngăn chặn rủi ro thất tốc khí động học nếu thiết bị cảm ứng phát hiện rằng mũi của máy bay bị nâng quá cao và tốc độ bay quá chậm.

Các quan chức của hãng Lion Air, Indonesia nói rằng các cảm biến trên máy bay của họ đã sản xuất thông tin sai lệch trong bốn chuyến bay cuối cùng của hãng, dẫn tới việc điều khiển tự động hạ thấp mũi máy bay khiến phi công không thể xử lý được. Chiếc máy bay mang số hiệu JT-610 đã đâm xuống biển, mang theo mạng sống của 189 con người.

Người phát ngôn của Boeing nói một khi phần mềm cập nhật được lắp đặt, hệ thống này sẽ dựa vào dữ liệu từ nhiều hơn một thiết bị cảm ứng để đưa ra lệnh hạ thấp mũi máy bay. Thêm vào đó, hệ thống sẽ không lặp lại việc hạ thấp mũi máy bay và sẽ giảm cường độ thay đổi. Hãng cũng sẽ đào tạo kỹ hơn cho các phi công.

Yêu cầu điều tra mới

Trung tâm điều tra sự cố bay của Pháp BEA thông báo sẽ phân tích hộp đen ghi lại dữ liệu buồng lái và các thiết bị ghi âm dữ liệu từ chiếc máy bay bị nổ của hãng hàng không Ethiopia.

Thông báo của Pháp đã giải quyết sự không chắc chắn về số phận của hai thiết bị ghi âm sau khi công ty BFU của Đức cho biết họ đã từ chối yêu cầu xử lý những thiết bị này vì không thể xử lý loại máy ghi âm mới được sử dụng trên máy bay 737MAX kể từ khi được đưa vào khai thác thương mại năm 2017.

Các nhân viên hàng không ở Mỹ đã hoan nghênh quyết định ngừng sử dụng 737MAX của FAA. Chủ tịch quốc tế Nghiệp đoàn vận tải của Mỹ, John Samuelsen, người đại diện cho các nhân viên hàng không và phi hành đoàn, nói rằng quyết định ngừng đội bay 737MAX là một quyết định đúng đắn với cả hành khách bay và các nhân viên hàng không.

Chiến lược gia đầu tư tại quỹ Inverness Counsel, New York, Tim Ghriskey cho rằng việc ngừng sử dụng 737MAX sẽ cho Boeing có thêm thời gian để giải quyết tất cả các vấn đề và không phải đối mặt với bất kỳ nguy cơ thảm họa nào khác.

Chủ tịch Ủy ban Vận tải và Hạ tầng của quốc hội Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Peter DeFazio đã kêu gọi một cuộc điều tra lý do 737MAX nhận được chứng chỉ bay.

“Phải có một cuộc điều tra nghiêm túc tại sao dòng máy bay này, dù các mẫu máy bay trước đó không có các hệ thống an toàn quan trọng, lại được cấp chứng chỉ mà không cần yêu cầu bổ sung về đào tạo phi công”.

Boeing trong "cơn bão táp"

Các hãng hàng không tiếp tục cấm máy bay Boeing 737 MAX

Tạm ngừng cấp phép Boeing 737 MAX bay trên vùng trời Việt Nam

Đã tìm thấy hai hộp đen của máy bay gặp nạn

Máy bay chở 157 người rơi tại Ethiopia