Cử tri Campuchia bỏ phiếu bầu Hội đồng xã, phường

NDO -

Đúng 7 giờ sáng 4-6, 22.148 phòng bỏ phiếu trên cả nước Campuchia đồng loạt mở cửa để hơn 7,8 triệu cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu có thể thực thi quyền bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ IV.

Chủ tịch Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở tỉnh Kandal.
Chủ tịch Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở tỉnh Kandal.

Tại điểm bỏ phiếu 1697 trong Trường cao đẳng sư phạm ở phường Ta Khmau, thành phố Ta Khmau, tỉnh Kandal, nhiều cử tri đã có mặt từ trước khi phòng bỏ phiếu mở cửa, chăm chú theo dõi thông tin trên bảng hướng dẫn, trong đó ghi rõ danh sách các ứng cử viên của các đảng tranh các ghế hội đồng ở địa phương này.

Mỗi cử tri sẽ được phát một lá phiếu để bầu chọn cho đảng mà mình ủng hộ, sau đó cơ quan bầu cử sẽ dựa theo tỷ lệ phần trăm ủng hộ mỗi đảng, để xác định những cử viên nào của các đảng đã trúng cử.

Tham gia tranh cử lần này có 12 chính đảng với hơn 94.500 ứng cử viên tranh 11.572 ghế Hội đồng xã, phường. Nhưng, nổi bật lên chỉ có Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền, và đổi thủ chính – Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, có ứng cử viên tham gia tranh cử tất cả các ghế tại 1.410 xã và 236 phường trên toàn quốc. Các đảng còn lại chỉ tham gia tranh cử từ 50% số xã, phường trở xuống.

Cuộc bầu cử này được coi là “phép thử” về sự ủng hộ của cử tri dành cho các đảng, đặc biệt là hai đối thủ “nặng ký” CPP và CNRP, trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI dự kiến diễn ra vào ngày 29-7 năm tới.

Sau khi có phần bất ngờ giành được tới 55 ghế, chiếm tới 44,7% trong tổng số 123 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V vào năm 2013, CNRP với việc đẩy mạnh hô hào “thay đổi lãnh đạo từ cấp cơ sở”, đã đặt mục tiêu giành tới 60% số phiếu trong cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường lần này (cao hơn gấp đôi so với con số tổng cộng gần 31% mà Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền - hai đảng sau đó hợp nhất thành CNRP - đã giành được trong cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường gần đây nhất vào năm 2012) nhằm nâng cao “niềm tin và khí thế” hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI vào năm tới.

Trong khi đó, CPP với việc đang nắm giữ 55,3% tổng số ghế Quốc hội và đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hội đồng, xã phường năm 2012 (chiếm tới 97% tổng số ghế đứng đầu xã, phường và 72% tổng số ghế thành viên Hội đồng xã, phường), đã đặt mục tiêu nỗ lực tiếp tục giành thắng lợi vượt trội để duy trì sức mạnh quyền lực.

Cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường lần này còn mang ý nghĩa lớn nữa với các đảng vì những người trúng cử sẽ trực tiếp bầu 57 ghế trong tổng số 61 ghế Thượng viện (hai ghế còn lại do Quốc hội bầu và hai ghế do Quốc vương chỉ định), do vậy đảng nào thắng sẽ gần như chắc chắn nắm được Thượng viện trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Khoảng 7 giờ 30 phút, Chủ tịch Đảng CPP, Thủ tướng Samdech Hun Sen cùng phu nhân đã tới bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu 1697 nói trên. Trong “vòng vây” của đông đảo phóng viên, Thủ tướng Samdech Hun Sen không trả lời phỏng vấn của báo chí, chỉ nhấn mạnh rằng, thời gian vận động tranh cử đã hết, giờ đây việc bỏ phiếu cho đảng nào hoàn toàn là ý nguyện của mỗi cử tri.

Trong 14 ngày vận động tranh cử quyết liệt kết thúc vào ngày 2-6, CPP truyền tải thông tin về công lao của CPP đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, mang lại hòa bình, hòa hợp dân tộc cho “đất nước Chùa Tháp”. CPP cũng nêu bật những thành tựu của đảng này trong 38 năm nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước gắn với những đổi thay ở xã, phường, đi lên gần như từ “con số 0” sau thời kỳ diệt chủng bạo tàn.

Lần đầu tiên kể từ năm 1998 đến nay, Thủ tướng Samdech Hun Sen trực tiếp tham gia vận động tranh cử. Phát biểu trước “rừng người” ủng hộ trước giờ tuần hành trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, Thủ tướng khẳng định, chỉ duy nhất CPP có đủ năng lực để duy trì hòa bình và phát triển đất nước và hòa bình sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ thực hiện thành công các kế hoạch để mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hơn.

Chỉ duy nhất CPP có đủ năng lực để duy trì hòa bình và phát triển đất nước và hòa bình sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ thực hiện thành công các kế hoạch để mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hơn.

Thủ tướng Samdech Hun Sen

Trước đó, Thủ tướng Campuchia răn đe những thế lực thù địch, lực lượng đối lập “đừng chơi trò cách mạng màu” và đã lệnh cho lực lượng vũ trang sẵn sàng trấn áp nếu xảy ra các vụ gây rối như sau cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Thủ tướng Samdech Hun Sen cũng cảnh báo, nếu đảng đối lập có vi phạm pháp luật nghiêm trọng, sẽ bị kiện ra tòa và có nguy cơ bị giải thể theo Luật Chính đảng mới được thông qua.

Về phía CNRP, Chủ tịch đảng này, ông Kem Sokha đã tới bỏ phiếu tại điểm bầu cử trong trường tiểu học Chak Angre Leu, thuộc phường Chak Angre Leu 2, quận Meanchey, Thủ đô Phnom Penh vào lúc khoảng 10 giờ sáng.

Trong chiến dịch tranh cử, cùng với việc hô hào “thay đổi”, CNRP tuyên truyền chính sách ưu tiên năm điểm vận động tranh cử của đảng này, trong đó có hứa hẹn cụ thể nhất đó là nếu giành chiến thắng, sẽ cấp ít nhất 500.000 USD/năm cho từng xã, phường (chiếm khoảng 20% tổng ngân sách hiện nay của Campuchia”, điều mà CPP cho rằng đó là “lời hứa suông”, không có tính khả thi.

Cử tri Campuchia bỏ phiếu bầu Hội đồng xã, phường ảnh 1

Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Kem Sokha bỏ phiếu.

Để bảo đảm cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra công khai, minh bạch, có hơn 74.600 người từ các đảng chính trị, các tổ chức dân sự trong nước và từ các quốc gia và tổ chức quốc tế…, đã được Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đồng ý cho làm quan sát viên theo dõi, giám sát cuộc bầu cử, trong đó có 384 người nước ngoài.

Tại cửa vào phòng bỏ phiếu 1697, quan sát viên của hai đảng CPP và CNRP theo dõi danh sách cử tri và đánh dấu những cử tri vào tham gia bầu cử để tránh hiện tượng cử tri bỏ phiếu nhiều lần.

Bên trong phòng bỏ phiếu, nhân viên bầu cử tiến hành so sánh đối chiếu chứng minh thư hoặc giấy xác nhận (dành cho những cử tri bị mất hoặc hư hỏng chứng minh thư công dân Khmer), hình ảnh trên thẻ với người thực, sau đó mới cấp phiếu bầu.

Để xác nhận đã thực thi quyền bỏ phiếu, các cử tri sử dụng mực khó phai (mua từ Ấn Độ, theo thông báo của NEC) in dấu vân tay lên phiếu bầu. Việc in dấu vân tay cũng nhằm không để xảy ra hiện tượng cử tri bỏ phiếu nhiều hơn một lần. Theo quy định của NEC, bất kỳ ai bị phát hiện bỏ phiếu nhiều lần sẽ bị phạt từ 5 triệu riel (tương đương 25 triệu đồng) đến 20 triệu riel, đồng thời còn có thể bị kết án hình sự.

Công tác bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử lần này cũng được coi trọng. Có hơn 35.000 cảnh sát, gần 650 quân cảnh và hơn 1.800 binh sĩ được huy động để bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm bỏ phiếu.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử lần này sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay hoặc trong ngày mai; kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25-6.

Theo Phó Tổng Thư ký NEC Mao Sophearith, khi cuộc bầu cử kết thúc, cảnh sát trưởng tại khu vực mỗi điểm bỏ phiếu, cùng với thư ký phòng bầu cử và đại diện của các chính đảng, sẽ ký vào kết quả sơ bộ nếu họ thấy kết quả này là đúng. Kết quả sơ bộ này sẽ trở thành chính thức nếu được NEC thông qua.

NEC quy định, tất cả các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 15 giờ chiều nay. Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử lần này sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay hoặc trong ngày mai; kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25-6.

* Tối 4-6, trang tin điện tử Fresh News của Cam-pu-chia đưa tin, CPP dẫn đầu trong cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường diễn ra trước đó cùng ngày tại Cam-pu-chia, với việc giành chiến thắng tại 1.163 xã, phường trong cả nước. Trong khi đó, CNRP đối lập giành chiến thắng tại 482 xã, phường.