Boeing trong "cơn bão táp"

NDO -

NDĐT - Vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới Boeing 737 MAX8 mới đây đã và đang khiến hàng chục hãng hàng không trên thế giới tạm ngừng khai thác dòng máy bay này. Trong vòng hai ngày sau khi một chiếc Boeing 737 MAX8 rơi tại Ethiopia (ngày 10-3), vốn hóa thị trường của Boeing đã “bốc hơi” khoảng 27 tỷ USD, giảm xuống còn 211,9 tỷ USD.

Boeing 737 MAX được phát triển trên nền tảng Boeing 737. (Ảnh: Boeing)
Boeing 737 MAX được phát triển trên nền tảng Boeing 737. (Ảnh: Boeing)

Được phát triển bởi hãng sản xuất máy bay Boeing có trụ sở tại Mỹ, Boeing 737 MAX là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ và thuộc thế hệ thứ tư của dòng 737 với thay đổi chính ở động cơ LEAP-1B cùng một số điều chỉnh ở thân máy bay.

Theo website của Boeing, hãng này thiết kế 737 MAX nhằm mang đến cho hành khách trải nghiệm bay dễ chịu cũng như để phục vụ đường bay thẳng tới những địa điểm du khách yêu thích.

Đặc điểm nổi bật của Boeing 737 MAX là sở hữu động cơ LEAP-1B, công nghệ mới nhất của dòng máy bay phản lực 737 phổ biến nhất mọi thời đại. Được chế tạo bởi CFM International, một liên doanh giữa công ty General Electric của Mỹ và công ty Safran SA của Pháp, động cơ này thể hiện sự vượt trội về hiệu suất nhiên liệu tầm xa, độ tin cậy và độ bền.

Boeing cho biết, các hãng hàng không đang tận dụng chặng đường bay và tính linh hoạt tuyệt vời của Boeing 737 MAX để kết nối hành khách với các thành phố nhỏ trên khắp thế giới, trong đó có thực hiện những đường bay vượt Đại Tây Dương và xuyên lục địa. Những tiến bộ công nghệ cùng động cơ LEAP-1B đầy sức mạnh đang giúp định hình lại tương lai của ngành du lịch hàng không hoạt động có hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Boeing 737 MAX là dòng máy bay đắt khách nhất trong lịch sử bán hàng của hãng Boeing. Theo số liệu mới nhất do Boeing công bố trên website, hãng này đã nhận gần 4.700 đơn đặt Boeing 737 MAX của hơn 100 khách hàng trên toàn thế giới.

Hiện, Boeing 737 MAX có bốn phiên bản: MAX7, MAX8, MAX9 và MAX10. Cả bốn phiên bản đều sở hữu động cơ LEAP-1B và độ sải cánh là 35,9 m. Tuy nhiên, các chỉ số về số lượng ghế tối đa và độ dài máy bay tăng dần qua từng phiên bản (từ MAX7 đến MAX10). Boeing 737 MAX8, loại máy bay gặp nạn tại Indonesia và Ethiopia trong 5 tháng qua, có sức chứa tối đa là 210 ghế, tầm bay đạt 3.550 km, chiều dài máy bay 39,52 m và chiều cao 12,3 m, sải cánh 35,9 m. Boeing 737 MAX8 mới được đưa vào hoạt động thương mại từ năm 2017. Trước đó 50 năm, tức năm 1967, Boeing 737 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình.

Vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới Boeing 737 MAX8 mới đây đã và đang khiến hàng chục hãng hàng không trên thế giới tạm ngừng khai thác dòng máy bay này. Trong vòng hai ngày sau khi Boeing 737 MAX8 rơi tại Ethiopia (ngày 10-3), vốn hóa thị trường của Boeing đã “bốc hơi” khoảng 27 tỷ USD, giảm xuống còn 211,9 tỷ USD.

Phản ứng trước động thái của nhiều đối tác, Boeing cho khẳng định: “Chúng tôi hiểu rằng các cơ quan chức năng và hành khách đã đưa ra quyết định mà họ tin là phù hợp với thị trường trong nước nhất”. Boeing đang có kế hoạch nâng cấp phần mềm của Boeing MAX cũng như thay đổi tài liệu hướng dẫn tập huấn và kiểm soát dòng máy bay này.

Boeing trong "cơn bão táp" ảnh 1

Đường kính quạt của động cơ LEAP-1B là khoảng 1,75 m. (Ảnh: Boeing)

* Các hãng hàng không tiếp tục cấm máy bay Boeing 737 MAX

* Hàng loạt hãng hàng không ngừng vận hành máy bay Boeing 737 MAX