Tiếp tục hoàn thiện dịch vụ iParking

Sau hơn một tháng triển khai thí điểm, ứng dụng công nghệ iParking (tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô-tô qua điện thoại) đã được nhiều người trải nghiệm và có phản hồi tích cực. Tuy nhiên, thao tác thực tế từ phía người sử dụng đã cho thấy một số hạn chế cần sớm khắc phục.

Dịch vụ đỗ xe iParking được triển khai trên tuyến phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: ÐĂNG ANH
Dịch vụ đỗ xe iParking được triển khai trên tuyến phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: ÐĂNG ANH

Tại 17 điểm đỗ với sức chứa 248 ô-tô trên hai tuyến phố Trần Hưng Ðạo và Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), kể từ khi triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ iParking, hầu như lúc nào cũng được lấp đầy. Ðiều đó cho thấy người dân không mấy khó khăn trong việc tiếp cận sử dụng công nghệ mới. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này chỉ cần có điện thoại thông minh và tải phần mềm về máy. Khi mở phần mềm, màn hình điện thoại hiển thị những khu vực đỗ xe trên hai tuyến phố nêu trên. Khách hàng chọn một khu vực, sẽ được thông báo tại đó còn bao nhiêu vị trí đỗ xe; sau đó ấn định vị trí đồng nghĩa với xác định sử dụng dịch vụ bằng cú pháp theo hướng dẫn. Phí trông giữ tính theo giờ
(15 nghìn đồng/giờ đỗ xe) và thanh toán bằng các hình thức như: thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS. Ứng dụng sẽ thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể gia hạn từ xa thông qua ứng dụng...

Anh Nguyễn Bá Long (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Ưu điểm của phần mềm iParking là dễ sử dụng, thao tác đơn giản. Tôi đã giải tỏa được tâm lý e ngại khi đi vào khu vực này bởi vì luôn chủ động được chỗ để xe, không còn phải đi lòng vòng như trước. Rất mong dịch vụ được mở rộng tại tất cả các tuyến phố cho phép đỗ xe. Theo chị Hoàng Thị Thanh (quận Hà Ðông), thanh toán phí trông giữ xe cũng thuận tiện và bảo đảm minh bạch, đúng quy định bằng việc soạn tin nhắn trên điện thoại. Ðồng thời, có lợi hơn cho người sử dụng khi thu phí lượt đỗ với thời gian một giờ bằng 15 nghìn đồng. Trước kia, một lượt đỗ tính bằng hai giờ, mức phí là 30 nghìn đồng, với nhiều người sẽ là thiệt thòi khi chỉ có nhu cầu đỗ xe để xử lý công việc trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, bên cạnh phản hồi tích cực của nhiều người dân, thì cũng có ý kiến phản ánh về những bất cập, nhất là thời gian đầu dịch vụ mới đi vào hoạt động. Ðó là việc soạn cú pháp để chọn chỗ đỗ xe dài, khó nhớ, dễ nhầm lẫn, dẫn đến không thực hiện được lệnh. Có những lúc hệ thống trục trặc, nhận lệnh mà xử lý không chuẩn xác, trả lời tự động với nội dung khó hiểu. Có những điểm đỗ khi cập nhật, hệ thống báo bao nhiêu vị trí đỗ xe còn trống, nhưng thực tế khi đến nơi thì không có. Thanh toán phí bằng dịch vụ nhắn tin qua SMS rất tiện lợi, nhưng có mặt hạn chế là mới chỉ có thể thực hiện ở ba mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel (dịch vụ 9029 - Cổng thanh toán trực tuyến mới áp dụng cho các mạng này). Mỗi nhà mạng lại quy định hạn mức thanh toán trong một tháng khác nhau và hạn mức là thấp so với nhu cầu thực tế. Cụ thể, có khách hàng khi nhắn tin thanh toán đã nhận được thông báo: Quý khách không sử dụng được dịch vụ 9029 do đã dùng hết hạn mức quy định/ tháng… Gặp phải sự cố này, khách hàng muốn thanh toán bằng tiền mặt thì không được chấp nhận. Dịch vụ cũng chưa có hóa đơn thanh toán cho khách hàng, cho nên gây khó khăn cho những người có nhu cầu về thanh toán với cơ quan.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Ðức cho biết: Những bất cập nêu trên là khó tránh khỏi khi dịch vụ iParking vẫn đang trong thời gian thí điểm (triển khai đến ngày 1-8). Công ty đã phối hợp đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần Ðầu tư CIS và các đơn vị liên quan tìm hướng khắc phục, hoàn thiện hệ thống để phần mềm ứng dụng thân thiện, hình thức thanh toán đa dạng và thuận tiện hơn, góp phần hình thành thói quen mới, văn minh hơn trong sử dụng giao thông tĩnh.